Đường dẫn truy cập

NATO rút nhân viên khỏi các cơ quan ở Afghanistan


Cảnh sát Afghanistan khám xét xe cộ tại một chốt kiểm soát ở Kabul, ngày 26/2/2012
Cảnh sát Afghanistan khám xét xe cộ tại một chốt kiểm soát ở Kabul, ngày 26/2/2012

Cách hủy Thánh Kinh của các tôn giáo

Cả ba tôn giáo lớn, lấy ông Abraham làm tổ phụ, đều có những Thánh Kinh riêng biệt, được xem là lời của Thượng Đế. Cả ba tôn giáo có những quy định khác nhau về khi nào thì Thánh Kinh được hủy và hủy như thế nào. Sau đây và vài điểm đáng chú ý:

Hồi giáo: Kinh Quran có thể hủy nếu văn bản có sai sót hoặc khi đã quá cũ mòn. Trong trường hợp đó, các nhà học giả Hồi giáo nói hai cách để hủy, hoặc quấn trong vải đem chôn, hoặc rửa sạch văn bản bằng nước.

Công giáo: Người Công giáo có thể đem chôn Thánh Kinh khi cần hủy bỏ, mặc dù vào thời Trung Cổ, có nhiều khi tín đồ tổ chức những buổi lễ đốt Thánh Kinh long trọng.

Tin Lành: Người Tin Lành không có chỉ thị đặc biệt về chuyện hủy bỏ sách vở tôn giáo, vì họ xem những gì được gợi hứng từ những con chữ, thay vì những con chữ thực sự, mới có tính cách thiêng liêng.

Do Thái giáo: Người theo đạo này xem bất cứ văn bản nào có chứa tên của Thượng Đế cần phải được đem chôn khi không còn sử dụng được nữa, hoặc đem để trong một phòng chuyên biệt gọi là "Geniza." Các nghĩa trang của Do Thái giáo có những ngôi mộ đặc biệt để chôn những văn bản thiêng liêng. Một số giáo sĩ người Mỹ theo đạo này mới đây đã quyết định nếu đem tái chế các văn bản này cũng được.

NATO ra lệnh cho tất cả các nhân viên làm việc tại các cơ quan cấp bộ của chính quyền Afghanistan phải rời nhiệm sở, sau khi 2 sĩ quan Mỹ bị bắn chết tại một trung tâm chỉ huy an toàn ngay trong Bộ Nội vụ Afghanistan ở Kabul.

NATO cho biết quyết định rút nhân viên được đưa ra “là nhằm bảo toàn tính mạng cho các lực lượng quốc tế”.

NATO nói một báo cáo chính thức cho thấy một thành viên của các lực lượng an ninh Afghanistan đã quay súng bắn các cố vấn Mỹ làm việc với Bộ Nội vụ Afghanistan.

Phe Taliban ở Afghanistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ súng này, và cho biết cuộc tấn công đó là để trả đũa vụ binh sĩ NATO đốt kinh Quran cách đây một tuần lễ.

Bộ Quốc phòng Mỹ miêu tả vụ giết hại 2 sĩ quan Mỹ là “không thể chấp nhận.” Phát ngôn viên Ngũ Giác đài cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak của Afghanistan đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta để xin lỗi.

Chiều tối hôm qua, Tổng thống Obama đã gọi cho Đại Tướng John Allen, Chỉ huy trưởng quân sự cao cấp nhất của ông ở Afghanistan, để thảo luận về tình trạng bạo động đang tiếp diễn tại Afghanistan, và vụ bắn chết hai sĩ quan Mỹ.

Tổng Thống Obama ngỏ lời chia buồn với Đại tướng John Allen và gia đình các nạn nhân. Ông cũng hoan nghênh một tuyên bố của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, kêu gọi các bên nên “đối thoại và bình tĩnh.”

Phát ngôn viên NATO, Thiếu Tướng Carsten Jacobson, nói tay súng đã quay súng bắn 2 sĩ quan Mỹ. Hiện chưa rõ số phận của hung thủ, hoặc liệu có ai khác liên can trong vụ này hay không.

Trong khi đó, bạo động vẫn tiếp diễn hôm qua trên khắp Afghanistan, và đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp về vụ đốt Kinh Quran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG