Đường dẫn truy cập

Thảo luận về đối tác chiến lược Hoa Kỳ-Afghanistan ngưng trệ


Khu vực có những thiết bị cho trẻ em chơi, bên trong một trại giam gần căn cứ Bagram, để các em có nơi giải trí khi gia đình đến thăm tù nhân trong trại giam
Khu vực có những thiết bị cho trẻ em chơi, bên trong một trại giam gần căn cứ Bagram, để các em có nơi giải trí khi gia đình đến thăm tù nhân trong trại giam

Các giới chức nói nỗ lực hình thành một thỏa thuận phác họa vai trò của Hoa Kỳ tại Afghanistan sau khi binh sĩ Mỹ rút khỏi nước này đang gặp khó khăn.

Lực lượng chiến đấu quốc tế sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014 và đang trong tiến trình chuyển giao việc kiểm soát an ninh cho các lực lượng Afghanistan.

Các giới chức Bộ Ngoại giao Afghanistan hôm thứ Hai cho biết các cuộc thảo luận về thỏa thuận chiến lược lâu dài Hoa Kỳ-Afghanistan bị ngưng trệ vì những tranh cãi liên hệ đến việc chuyển giao những trung tâm giam giữ do Hoa Kỳ điều hành và những vụ tấn công ban đêm do lực lượng quốc tế thực hiện.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi chấm dứt những cuộc tấn công đêm mà ông cho là làm nhiều thường dân thiệt mạng. Tuy nhiên các giới chức quân sự Mỹ nói những cuộc hành quân này thiết yếu để bắt giữ các phần tử nổi dậy.

Chính phủ Afghanistan cũng muốn kiểm soát các trung tâm giam giữ của Hoa Kỳ gồm cả cơ sở tại Căn cứ Không quân Bagram. Tuy nhiên các giới chức Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết Hoa Kỳ đã nêu nghi vấn là liệu chính phủ Afghanistan có khả năng điều hành những trại giam đạt tiêu chuẩn quốc tế hay không.

Phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ Gavin Sundawall hôm thứ Hai cho biết là một thỏa ước Hoa Kỳ-Afghanistan có thể không đạt được.

Ông nói “Chúng tôi luôn luôn nói rằng điều quan trọng hơn cả là đạt được một thỏa thuận đúng đắn hơn là đạt được một thỏa thuận để cho có.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG