Đường dẫn truy cập

Nam Phi: Thêm nhiều thợ mỏ bị sa thải


Thợ mỏ vui mừng sau thông báo tăng lương 22% được đưa ra bên ngoài khu mỏ Marikana
Thợ mỏ vui mừng sau thông báo tăng lương 22% được đưa ra bên ngoài khu mỏ Marikana
Gần 3.600 thợ mỏ Nam Phi đã bị sa thải hôm thứ Ba trong bối cảnh bất ổn lao động vẫn tiếp diễn, làm thiệt hại công nghiệp mỏ tại nước này.

Công ty Atlatsa Resources cho biết đã sa thải 2.100 công nhân đình công tại mỏ bạch kim Bokoni kể từ ngày 1 tháng 10. Công ty này nói công nhân có từ đây cho đến cuối ngày thứ Tư để khiếu nại.

Trước đó công ty Gold One International cho biết đã sa thải hơn 1.400 công nhân tại mỏ Ezulwini hoạt động ở tây nam thành phố Johannesburg. Các công nhân ở đây cũng đình công hôm 1 tháng 10.

Tòa án Nam Phi tuyên bố cả hai cuộc đình công đều bất hợp pháp.

Hôm thứ Sáu tuần trước công ty mỏ khổng lồ Anglo Marican Platinium sa thải 12.000 công nhân tại mỏ Rustenberg, sau 3 tuần lễ đình công liên tục.

Những cuộc đình công và những vấn đề khác đã khởi phát từ một cuộc đình công bạo động tại mỏ bạch kim Lonmin ở thị trấn Marikana.

Những vụ xô xát tại đây, gồm cả vụ nổ súng của cảnh sát đã làm 46 người thiệt mạng, nhưng công nhân được tăng lương hơn 20%.

Công nhân tại các mỏ khác đang đòi được tăng lương tương tự.

Bị thiệt hại hàng chục triệu đô la vì các cuộc đình công, những công ty khai thác mỏ hối thúc công nhân thương thuyết qua các công đoàn thay vì bỏ việc.

Công đoàn các Thợ mỏ Nam Phi đã yêu cầu các công ty đừng sa thải công nhân đình công vì việc này sẽ làm tình hình càng thêm trầm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG