Đường dẫn truy cập

Năm năm tù giam cho cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck


Cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, ở giữa, nhận hoa của các ủng hộ viên tại Tòa án Tối cao ở Bangkok sau phiên tòa xét xử bà về tội sao nhãng nhiệm vụ. Ảnh chụp ngày 1/8/2017. (AP Photo/Sakchai Lalit)
Cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, ở giữa, nhận hoa của các ủng hộ viên tại Tòa án Tối cao ở Bangkok sau phiên tòa xét xử bà về tội sao nhãng nhiệm vụ. Ảnh chụp ngày 1/8/2017. (AP Photo/Sakchai Lalit)

Thủ Tướng Thái Lan bị lật đổ, bà Yingluck Shinawatra, đã bị kết án khiếm diện về tội sao nhãng nhiệm vụ liên quan tới một chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Bà bị tuyên án 5 năm tù giam.

Tòa án Tối cao Thái Lan công bố phán quyết hôm thứ Tư 27/9, một tháng sau khi bà Yingluck vắng mặt tại một phiên tòa sơ thẩm. Người ta tin rằng bà Yingluck đã đào thoát sang Dubai, đoàn tụ với anh trai, cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Bà Yingluck bị tố cáo là đã xử lý sai trái một chương trình trợ giá gạo tốn kém hàng tỉ đôla, một sáng kiến được đưa ra thời bà còn nắm quyền.

Theo chương trình này, chính phủ mua gạo lại từ nông dân nghèo với mức giá cao hơn thị trường rồi sau đó, bán lại với giá cao hơn. Tuy nhiên chương trình này lại có tác dụng ngược, dẫn tới lỗ lã hơn 1 tỉ đôla, và khiến gạo chất đống trong các kho chứa khổng lồ của Thái Lan vì giá cao, không bán được.

Bà Yingluck bác bỏ những lời buộc tội, nói rằng chúng có động cơ chính trị.

Hồi tháng trước, cựu Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Boonsong Teriyapirom, đã bị một tòa án ở Bangkok tuyên án 42 năm tù giam liên quan tới vụ tai tiếng về chương trình trợ giá gạo này.

Bà Yingluck bị lật đổ vào năm 2014 trong một cuộc đảo chánh của quân đội, khép lại một thời kỳ xáo trộn chính trị kéo dài hơn một thập niên, khởi sự khi anh trai bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, bị quân đội buộc phải rời nhiệm sở vào năm 2006. Quân đội Thái Lan vốn hậu thuẫn cho thành phần có quyền thế, giàu có, cư ngụ ở thủ đô Bangkok và có khuynh hướng bảo hoàng.

Thời đó, các lực lượng chống ông Thaksin Shinawatra thường mặc áo vàng xuống đường biểu tình = dẫn tới sự xuất hiện của thành phần áo đỏ thân Thaksin, hàng ngũ gồm những người nghèo khó sống ở các vùng nông thôn, mạnh mẽ ủng hộ các chính sách của ông Thaksin.

Hai phe áo vàng, áo đỏ thường xuyên đụng độ nhau trong các vụ chạm trán bạo động, đôi khi chết người, trên các đường phố thủ đô Bangkok trong thời kỳ đầy xáo trộn đó.

Cá nhân ông Thaksin đã sống lưu vong từ năm 2008 để tránh bị truy tố về các tội tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG