Đường dẫn truy cập

Thái Lan mua ba tàu ngầm 'made in China'


Một tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.
Một tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.

Chính quyền quốc gia hiện do quân đội nắm quyền hôm qua thông báo mua 3 chiếc tàu ngầm của Trung Quốc trị giá khoảng hơn một tỷ đôla.

Các nhà quan sát nhận định rằng thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho thấy mối quan hệ nồng ấm hơn giữa Bangkok và Bắc Kinh, trong khi bang giao Mỹ - Thái dường như lạnh nhạt đi.

Kể từ khi lật đổ chính quyền dân sự của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, chính quyền quân nhân Thái đã tìm cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc, sau khi vấp phải nhiều lời chỉ trích từ phương Tây, trong đó có Mỹ, về việc chiếm quyền này.

Quyết định mua tàu ngầm của Trung Quốc trị giá 36 tỷ bạt, tức hơn 1 tỷ đôla, vào năm tới được Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan xác nhận hôm 1/7 sau khi hải quân đệ trình kế hoạch này lên nội các.

Thái Lan hiện chưa có bất kỳ một chiếc tàu ngầm nào, và đã tìm cách ký hợp đồng với một số nước như Hàn Quốc và và Đức.

Quốc gia Đông Nam Á này ngưng thương thảo với Trung Quốc một năm trước để đánh giá lại giá thành và khả năng của các tàu ngầm.

Quan hệ nồng ấm hơn giữa Bắc Kinh và Bangkok thể hiện qua việc hợp tác về một dự án đường sắt quy mô lớn cũng như việc tổ chức các cuộc huấn luyện chung giữa không quân hai nước.

Chi tiêu quốc phòng của Thái Lan dự kiến sẽ tăng lên khoảng hơn 6 tỷ đôla vào năm 2017, tức tăng gần 17% kể từ năm 2014.

Theo Reuters, Japan Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG