Đường dẫn truy cập

Thái: Lãnh đạo ‘Áo Đỏ’ bị tù tội khi quân


Ảnh của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun và cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej ở trung tâm Bangkok, 17/1/2017.
Ảnh của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun và cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej ở trung tâm Bangkok, 17/1/2017.

Một lãnh đạo của phe đối lập “Áo đỏ” ở Thái Lan đã bị kết án tù 2 năm hôm thứ Ba 7 tháng 3 vì tội xúc phạm chế độ quân chủ trong một cuộc biểu tình trên đường phố vào năm 2010.

Tòa án tối cao cho biết đã giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp thấp cho rằng ông Yosvaris Chuklom, cũng là một diễn viên hài, đã phạm tội khi quân. Tội này có thể bị xử phạt đến 15 năm tù.

Kể từ khi nắm quyền năm 2014, chính phủ quân nhân đã gia tăng sử dụng luật khi quân của hoàng gia để chống lại những người chỉ trích.

Ông Yosvaris là một lãnh đạo của nhóm trung thành với phong trào dân chủ của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra và em gái ông, Yingluck Shinawatra, nữ thủ tướng đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính gần đây nhất.

Mặc dù ông Yosvaris không nêu tên quốc vương Thái trong bài phát biểu của mình vào năm 2010, tại thời điểm mà phe Áo đỏ đang ở phía đối lập, tòa án phán quyết rằng những cử chỉ của ông rõ ràng là xúc phạm. Nhưng ông Yosvaris nói ông không có ý định xúc phạm nhà vua.

Cả ông và luật sư của ông đều không bình luận gì sau quyết định của Tòa án Tối cao.

Kể từ khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người được dân Thái tôn sùng, băng hà vào tháng 10 năm ngoái sau bảy thập niên giữ ngôi vị, đã có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng luật khi quân tại Thái. Con trai ông, vua Maha Vajiralongkon, hiện là người kế vị ngai vàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG