Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck đã trốn ra nước ngoài?


Những người ủng hộ chờ đợi cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại Tòa Tối Cao Bangkok, ngày 25/8/2017. (Ảnh REUTERS/Jorge Silva)
Những người ủng hộ chờ đợi cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại Tòa Tối Cao Bangkok, ngày 25/8/2017. (Ảnh REUTERS/Jorge Silva)

Tòa Tối cao Thái Lan hôm thứ Sáu cho biết đã ra trát bắt giữ cựu Thủ Tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà không ra hầu tòa để nghe phán quyết xét xử bà về tội sao nhãng nhiệm vụ.

Các luật sư của bà Yingluck nói vì bệnh tình quá nặng nên bà không thể ra hầu tòa.

Tòa đã ấn định ngày 27/9 cho phiên tòa kế tiếp để tuyên án bà Yingluck. Thông báo của Tòa Tối cao nói: “Chúng tôi tin rằng bị cáo có thể đang lẩn trốn hoặc đã chạy ra khỏi nước.”

Bà Yingluck tuyên bố không có tội đối với các cáo trạng liên quan tới một chương trình trợ giá gạo cho nông dân được cho là đã làm chính phủ Thái Lan tốn kém hàng tỉ đôla.

Phát biểu từ thủ đô Bangkok, đương kim Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha nói ông không biết bà Yingluck đang ở đâu, nhưng chính phủ đang truy lùng bà.

Ông Prayuth là nhà lãnh đạo quân sự đã lật đổ chính quyền của bà Yingluck trong vụ đảo chánh năm 2014.

Hôm thứ Sáu tuần trước, một tòa án Bangkok đã tuyên án cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom 42 năm tù giam liên quan tới vụ tai tiếng về chương trình trợ giá gạo. Thứ trưởng Thương mại Phum Saraphon cũng bị tuyên án 36 năm tù về vai trò của ông làm giả các thỏa thuận song phương mua bán gạo với Trung Quốc.

Các chương trình trợ giá gạo đã hứa hẹn với nông dân trong cuộc bầu cử năm 2011, đã giúp đảng của bà Yingluck thắng cử.

Những người chống đối tố cáo các chương trình trợ giá gạo trên thực tế là một phương tiện để mua chuộc bầu cử, trong khi những người ủng hộ bà Yingluck ca ngợi các chương trình trợ giá, và cho rằng vụ xét xử Thủ Tướng Yingluck mang động cơ chính trị.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với gia đình Shinawatra, hôm 25/8 tường thuật rằng cựu Thủ Tướng Yingluck đã chạy ra khỏi nước trước khi bị tuyên án trong phiên tòa do tập đoàn quân sự đã lật đổ bà tiến hành.

Một nguồn tin từ chính đảng Puea Thai của bà Yingluck nói:

“Chắc chắn là bà Yingluck đã rời Thái Lan.” Nguồn tin không cho biết bà hiện đang ở đâu.

Phó Thủ Tướng Prawit Wongsuwan nói với các nhà báo rằng “có khả năng bà Yingluck đã chạy trốn khỏi Thái Lan.”

Bà Yingluck, năm nay 50 tuổi, thuộc một gia đình đã ngự trị trên chính trường Thái Lan trong hơn 15 năm.

Nếu bị xét có tội, cựu Thủ Tướng Yingluck có thể đối mặt với 10 năm tù giam. Tuy nhiên, bà có quyền kháng án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG