Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng thêm viện trợ nhân đạo cho Iraq


Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 14/4/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 14/4/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Ba đã cam kết 205 triệu đôla viện trợ nhân đạo mới cho Iraq, nhưng không công khai đề cập đến việc cung cấp vũ khí bổ sung và hỗ trợ quân sự mà Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đang tìm kiếm.

Sau khi hai nhà lãnh đạo hội kiến tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama cho biết lực lượng Iraq đang được trang bị và huấn luyện tốt hơn kể từ khi ông Abadi đắc cử bảy tháng trước, và với sự hỗ trợ từ những cuộc không kích của Mỹ, đã tái chiếm được khoảng một phần tư lãnh thổ bị những kẻ chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm cứ vào năm ngoái.

Tuy nhiên khi được hỏi về vũ khí bổ sung mà Iraq tìm kiếm, ông Obama chỉ nói rằng sự phối hợp giữa quân đội Mỹ và Iraq đang cải thiện để bảo đảm lực lượng của Baghdad chiến đấu thành công.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng họ cũng đã thảo luận về sự tham gia của Iran trong cuộc chiến ở Iraq chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Ông Obama nói Mỹ dự liệu rằng Iraq và Iran là hai nước láng giềng có mối quan hệ "quan trọng," nhưng bất cứ hoạt động quân sự nào trong lãnh thổ Iraq phải do Baghdad kiểm soát.

Trước cuộc hội kiến, ông Abadi nói ông muốn có một sự "gia tăng đáng kể" viện trợ quân sự của Mỹ để chiến đấu với những chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ nói rằng gần 1.900 cuộc không kích của mình ở Iraq trong vài tháng qua đã giúp lực lượng trên bộ của Baghdad chiếm lại lãnh thổ nằm trong tay những phần tử nổi dậy, nhưng nhóm Nhà nước Hồi giáo vẫn kiểm soát thành phố lớn thứ hai của Iraq là Mosul và những khu vực chủ chốt khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG