Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Nhóm IS mất một phần đất sau các vụ tấn công


Lực lượng Iraq trong cuộc giao tranh giành lại thành phố Tikrit, 30/3/15
Lực lượng Iraq trong cuộc giao tranh giành lại thành phố Tikrit, 30/3/15

Các giới chức quân đội Mỹ nói các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo đã mất đi hơn 1 phần tư miền đất mà họ đã chiếm được trong phong trào của họ nhằm thành lập một vương quốc Hồi giáo. Một giới chức quốc phòng Mỹ hôm thứ Hai nói rằng đây là kết quả của một nỗ lực phối hợp giữa các cuộc không kích của liên minh và một chiến dịch quân sự trên bộ của các lực lượng quân đội Iraq.

Một bản đồ mới do Ngũ Giác Đài công bố cho thấy các lực lượng Iraq đã chiếm lại được các vùng lãnh thổ quan trọng ở phía bắc, gần Tikrit, núi Sinjar và Đập Mosul.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại Tá Steve Warren hôm thứ Hai nói với đài truyền hình Alhurra rằng Nhà nước Hồi giáo đã mất quyền kiểm soát trong khu vực rộng khoảng gần 15.000 cây số vuông thuộc vùng đất mà họ đã chiếm được từ tháng Tám năm ngoái.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài, Đại Tá Steve Warren nói:

" Như quý vị đã biết, bên trong thành phố Tikrit, chúng ta đang kết thúc một chiến dịch rất thành công để giải phóng thành phố này ra khỏi nanh vuốt của quân Nhà Nước Hồi giáo- Daesh, chiến dịch đó về phần lớn đã thành công. Có một số khu vực nhỏ trong thành phố Tikrit vẫn chưa ngã ngũ, chủ yếu là do quân Daesh còn để lại rất nhiều mìn bẫy, và nhiều thiết bị nổ tự chế, và đây đó có lẽ một vài chiến binh, cũng như những tên bắn tỉa, đại loại như thế. Việc này chỉ diễn ra tại vùng mạn bắc của Tikrit mà thôi."

Các nỗ lực nhằm đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo ở Syria được ít thành quả hơn, theo lời Đại Tá Warren, được đài Alhurra trích dẫn:

"Ở Syria, Nhà Nước Hồi giáo đã giành được một vài thắng lợi nhỏ bên trong thành phố Damascus và một chút ít ở phía nam cũng như ở Aleppo, nhưng nhóm Nhà Nước Hồi giáo cũng đã mất quyền kiểm soát tại một số nơi ở Syria, đặc biệt là xung quanh Kobani. Sự khác biệt là tại Iraq, không lực của liên minh đang được yểm trợ bởi những quân nhân dũng cảm thuộc các lực lượng an ninh Iraq. "

Giới chức này của Ngũ Giác Đài cho biết chiến lược của liên minh là ngăn chặn quân chủ chiến, không cho chúng thành lập một vùng ẩn náu an toàn tại Syria, trong chiến dịch đẩy bật chúng ra khỏi Iraq.

Một số nhà phân tích nói rằng thách thức thực sự trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo sẽ nằm ở các khu vực nơi người Sunni chiếm đa số tại tỉnh Mosul và Anbar, như nhận định của ông Brian Katulis thuộc Trung tâm vì sự tiến bộ của nước Mỹ:

"Không ai biết điều gì sẽ thực sự xảy ra, bởi vì nếu Iraq muốn giải quyết vụ này một cách đúng đắn, họ không thể làm điều đó với các nhóm dân quân Shia. Họ không thể tiến vào các khu xóm nơi đa số chủ yếu là người Hồi giáo Sunni, và đối xử thô bạo với các cộng đồng này."

Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng hoan nghênh việc thành phố Tikrit được giải phóng, tuy nhiên ông bày tỏ lo ngại về các tin tường trình về các vụ vi phạm nhân quyền và phá hoại tài sản dưới tay các nhóm dân quân sát cánh chiến đấu với quân đội Iraq.

Một cách để ngăn chặn bạo lực sắc tộc tại các khu vực đã được giải phóng khỏi tay của Nhà nước Hồi giáo là thành lập các đơn vị quân sự ở địa phương nhằm bảo vệ các cộng đồng sắc tộc hoặc tôn giáo của chính họ.

Ông Michael O'Hanlon thuộc Viện Nghiên cứu Brookings nhận định:

“Hiện giờ thì Iraq không thực sự có các điều kiện đó. Cách tiếp cận hiện giờ hình như là cố gằng thành lập một lực lượng quân đội gồm nhiều giáo phái, và đa sắc tộc, sẽ trở thành một lực lượng quân đội quốc gia thực sự, có thể được triển khai từ bất cứ nơi nào tới bất cứ nơi đâu trong lãnh thổ Iraq. "

Các phần tử chủ chiến vẫn còn kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn tại miền bắc Iraq, kể cả nhiều nhà máy lọc dầu giúp tài trợ chiến dịch quân sự của nhóm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG