Đường dẫn truy cập

LHQ: Thượng đỉnh Trump-Kim là ‘cột mốc quan trọng’


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres gọi cuộc hội đàm thượng đỉnh Trump-Kim là "một cột mốc quan trọng" trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres gọi cuộc hội đàm thượng đỉnh Trump-Kim là "một cột mốc quan trọng" trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 12/6 hoan nghên cuộc gặp thương đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và gọi nó là “một cột mốc quan trọng” trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo AFP.

Ông Guterres thúc giục tất các bên liên quan “nắm bắt cơ hội quan trọng này”, và một lần nữa nói Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp đỡ để đạt được mục tiêu dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

AFP trích lời ông Guterres nói trong một thông cáo rằng thượng đỉnh vừa được tổ chức ở Singapore là “một dấu mốc quan trọng trong việc tiến tới nền hòa bình bền vững và việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên.”

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã cùng ký kết một tuyên bố, trong đó Bình Nhưỡng cam kết “tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên” nhưng cụm từ “có thể kiểm chứng” không xuất hiện trong thông cáo.

Đồng ý với việc kiểm chứng có thể sẽ đòi hỏi việc thanh sát quốc tế đối với các khu quân sự của Bắc Hàn để chứng minh rằng các vũ khí hạt nhân và các thiết bị dùng để sản xuất chúng đã được hủy bỏ, tho AFP.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6, ông Guterres nhấn mạnh việc “phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng” phải là “mục tiêu rõ ràng” của cuộc gặp thượng đỉnh và ông nói rằng các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có thể giúp kiểm chứng rằng các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng đã được dỡ bỏ.

Sau khi Bắc Hàn mời các nhà báo quốc tế tới chứng kiến việc đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân Pyngyye-ri vào tháng trước, ông Guterres phàn nàn rằng các chuyên gia quốc tế đáng ra cũng phải được mời tới đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG