Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc sẵn sàng hỗ trợ phi hạt nhân hóa Triều Tiên


Tổng Thư Ký LHQ Antonio Guterres phát biểu sau bài diễn văn về Tài giảm Binh bị và Phi hạt nhân hóa đọc tại Trường đại học Geneva ngày 24/5/2018.
Tổng Thư Ký LHQ Antonio Guterres phát biểu sau bài diễn văn về Tài giảm Binh bị và Phi hạt nhân hóa đọc tại Trường đại học Geneva ngày 24/5/2018.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres hoan nghênh cuộc họp dự trù giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên tại Singapore. Ông Guterres nói đây là “một diễn tiến đầy hứa hẹn cho hòa bình và an ninh thế giới.”

“Hòa bình và phi hạt nhân hóa kiểm chứng được phải là một mục tiêu chung và rõ ràng,” ông Guterres tuyên bố ngày 11/6 tại trụ sở Liên hiệp quốc.

Ông nói nếu các bên yêu cầu, các bộ phận liên hệ của hệ thống Liên hiệp quốc sẵn sàng hỗ trợ tiến trình phi hạt nhân hóa- kể cả kiểm chứng.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế có nhiệm vụ gìn giữ an toàn tất cả các chất liệu hạt nhân nhằm mục đích sử dụng hòa bình, kể cả các chất liệu được tách rời từ những chương trình quân sự,” ông Guterres nói.

Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano tuần qua cho biết cơ quan ông sẵn sàng tái tục các hoạt động kiểm chứng hạt nhân tại Triều Tiên nếu một thỏa thuận chính trị giúp việc này có thể xảy ra.

“Chúng tôi tiếp tục củng cố sự sẵn sàng của chúng tôi để đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm chứng chương trình hạt nhân của Triều Tiên nếu một thỏa thuận chính trị đạt được giữa các quốc gia liên hệ,” ông Amano nói với hội đồng quản trị của cơ quan.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong giám sát và kiểm chứng việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Năm 2003, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế phái thanh tra đến Iraq và kết luận là chính phủ nước này không có những hoạt động hạt nhân bị cấm.

“Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát Triều Tiên loan báo ngưng thử nghiệm các vụ nổ hạt nhân,” ông Guterres tuyên bố vào ngày thứ Hai 11/6.

Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện có một chế độ kiểm chứng toàn diện để đảm bảo không một vụ nổ hạt nhân nào được tiến hành mà không bị phát hiện. Quy trình này từng hoạt động tích cực trong việc báo động về những vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên trong quá khứ với những trạm quan sát ghi nhận những hoạt động địa chấn bất thường tại quốc gia này và sau dó xác nhận sự hiện diện của phóng xạ tại các trạm quan sát khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG