Đường dẫn truy cập

TT Trump: Thỏa thuận với Bắc Hàn ‘có lợi’ cho Trung Quốc


Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thỏa thuận vừa đạt được với Bắc Hàn sẽ 'có lợi' cho Trung Quốc và ông sẽ mời Bắc Kinh tham gia trong các cuộc thảo luận tiếp theo.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thỏa thuận vừa đạt được với Bắc Hàn sẽ 'có lợi' cho Trung Quốc và ông sẽ mời Bắc Kinh tham gia trong các cuộc thảo luận tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giúp đỡ để có được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Bắc Hàn, và ông nói rằng nó sẽ có lợi cho Bắc Kinh.

Ông Trump nói với các phóng viên ở Singapore sau cuộc gặp lịch sử với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un: “Đạt được một thỏa thuận là một điều tuyệt vời cho thế giới và nó cũng là một điều tuyệt vời cho Trung Quốc. Tôi không thể hình dung được Trung Quốc vui khi một quốc gia láng giềng gần như vậy có vũ khí hạt nhân.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra một tuyên bố ca ngợi giải pháp của ông Trump và ông Kim, theo Reuters.

Ông Trump nói ông sẽ gọi điện cho ông Tập, có thể là trên đường từ Singapore trở lại Washington, để nói với chủ tịch Trung Quốc về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh. Ông nói rằng ông sẽ mời Bắc Kinh tham gia trong các cuộc thảo luận tiếp theo.

Trung Quốc hiện là bạn hàng thương mại lớn nhất của Triều Tiên và luôn là một đồng minh chính trị truyền thống của quốc gia bị cô lập này.

Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc gợi ý rằng việc dỡ bỏ các chế tài áp lên Triều Tiên có thể được xem xét nếu nước này tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, trong khi nói thêm rằng Trung Quốc đã luôn tuân thủ chặt chẽ các nghị quyết này.

Tổng thống Trump nói ông tin rằng Trung Quốc trong những tuần gần đây đã nới lỏng các chế tài đối với Bắc Hàn và cho phép nhiều luồng giao thương hơn giữa hai quốc gia. Ông Trump cho rằng việc đáp trả yếu ớt này có thể là cách mà Bắc Kinh muốn Hoa Kỳ biết rằng họ không vui với quan điểm cứng rắn của Washington đối với Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán về thương mại.

Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo có nhiều ảnh hưởng của nhà nước Trung Quốc, nhận định trong một bài xã luận rằng đã đến lúc để xem xét “một sự cắt giảm hợp lý các chế tài” áp đặt lên Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG