Đường dẫn truy cập

Mỹ có đề cập nhân quyền khi gặp Triều Tiên?


Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối không cho biết liệu vấn đề nhân quyền có nằm trên nghị trình các cuộc họp với Triều Tiên hay không bất chấp một báo cáo của chính phủ Mỹ ngày 29/5 mô tả Bình Nhưỡng đang điều hành một hệ thống tù khổ sai.

Phát ngôn nhân Heather Nauert nói: “Tôi không xác định vấn đề nhân quyền sẽ được hay sẽ không được nhắc tới. Tôi không muốn nói trước những gì sẽ diễn ra trong các cuộc họp của Ngoại trưởng khởi sự tuần này.” Bà Nauert nhắc tới cuộc họp thứ năm tuần này ở New York giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với giới chức Triều Tiên, Kim Yong Chol, trước thượng đỉnh dự trù giữa Tổng thống Mỹ với lãnh tụ Triều Tiên.

Bất kỳ cuộc họp thượng đỉnh này giữa lãnh đạo hai nước cũng sẽ chủ yếu tập trung vào các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, bà Nauert cho hay.

Dù Mỹ lâu nay chỉ trích Triều Tiên về hồ sơ nhân quyền, nhưng cuộc họp Trump-Kim (nếu diễn ra ở Singapore ngày 12/6 như dự kiến) sẽ là cơ hội đầu tiên cho một Tổng thống Mỹ tại vị trực tiếp nêu vấn đề nhân quyền với phía Triều Tiên.

Dù thượng đỉnh Mỹ-Triều nội dung chính nhắm vào việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Liên hiệp quốc và các tổ chức khác đang thúc giục Hoa Kỳ chớ bỏ qua tình trạng vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng.

Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế 2017 vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 29/5 cho biết ước tính khoảng 80 ngàn tới 120 ngàn tù nhân, trong đó có tù nhân tôn giáo, đang bị tù đày trong hệ thống các nhà giam chính trị ở những nơi hẻo lánh, dưới các điều kiện ‘kinh hoàng.’

Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG