Đường dẫn truy cập

Nhật Bản không còn nhiều thời gian để tránh thảm họa hạt nhân


Quân đội và cảnh sát Nhật Bản thực hiện một đợt đổ nước từ trên không và trên mặt đất, xuống hai tòa nhà nơi các lò phản ứng đang phát ra phóng xạ
Quân đội và cảnh sát Nhật Bản thực hiện một đợt đổ nước từ trên không và trên mặt đất, xuống hai tòa nhà nơi các lò phản ứng đang phát ra phóng xạ

Chính phủ Nhật Bản thừa nhận là không còn nhiều thời gian để ngăn chận sự lan tràn đáng kể và nguy hiểm của phóng xạ từ nhà máy địên hạt nhân Fukushima -1 vào bầu không khí. Mối lo ngại lớn nhất là một trong những lò phản ứng là lò phản ứng số 3 bị hư hại, nơi mực nước trong hồ chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng xuống thấp tới mức nguy hiểm. Từ Koriyama, cách cơ sở vừa nói khoảng 75 kilomet về hướng bắc, Thông tín viên đài VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết mới nhất về tình hình ở đó trong bài tường thuật sau đây.

Quân đội và cảnh sát Nhật Bản đã thực hiện một đợt đổ nước từ trên không và trên mặt đất, xuống hai tòa nhà nơi các lò phản ứng đang phát ra phóng xạ.

Hai chiếc trực thăng của Đội Tự vệ hôm nay bắt đầu công tác đổ nước xuống lò phản ứng hạt nhân trong quận Fukushima.

Cơ sở hạ tầng của hệ thống làm nguội các lò phản ứng đã bị hư hại vì trận sóng thần hôm thứ Sáu. Những vụ nổ tiếp theo sau đã làm hư hại một số lò phản ứng.

Sứ mạng trên không mạo hiểm này đã bị bãi bỏ hôm qua vì mức phóng xạ được cho là quá cao, bao gồm việc phải đổ 7,5 tấn nước mỗi đợt để cố gắng làm nguội các thanh nhiên liệu. Nhưng hình ảnh trên truyền hình trực tiếp về 4 đợt đổ nước ban đầu cho thấy phần lớn nước bị gió phân tán đi nơi khác.

Lò phản ứng thứ ba được coi là quan trọng nhất, lò này dùng để pha trộn các nhiên liệu khí Oxide có chứa plutonium.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa, người ra lệnh cho các trực thăng xúc tiến công tác, thừa nhận là không còn nhiều thời gian nữa.

Ông Kitazawa nói quân đội tin rằng việc đổ nước từ trên không xuống có thể giúp làm nguội các thanh nhiện liệu. Ông cũng xác nhận rằng các máy bơm nước do Hoa Kỳ cung cấp, đang được đưa tới để bắt đầu công tác phun nước.

Ông Kitazawa cũng cho biết sẽ sử dụng đến các xe cứu hỏa đặc biệt và vòi rồng của đội cảnh sát chống bạo động. Đây được coi như một cố gắng cuối cùng để ngăn chận một số trong hằng trăm thanh nhiên liệu, khỏi trở thành nguy hiểm, đưa tới việc một số lượng phóng xạ lan ra một khu vực rộng lớn.

Công ty Điện lực Tokyo điều hành nhà máy Fukushima, cho biết họ đã thay thế các đường chuyển tải để phục hồi điện cho cơ sở này càng sớm các tốt hầu có thể cung cấp nguồn năng lượng tại chỗ cho hệ thống làm nguội.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano nói rằng mọi biện pháp đang được thực hiện để kiểm soát tình hình.

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ cũng cho biết Thủ tướng Naoto Kan và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hội ý trong 30 phút về cuộc khủng hoảng. Ông cho biết Tổng thống Obama đã báo cho nhà lãnh đạo Nhật Bản biết rằng Hoa Kỳ sẵn sàng gửi thêm các chuyên gia hạt nhân sang Nhật cũng như trợ giúp thêm cho nỗ lực tái thiết của Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần.

Cả hai chính phủ nói rằng Tokyo và Washington sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ. Nhưng có sự bất đồng rõ rệt giữa hai chính phủ về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng.

Một số giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố là tnh hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima nghiêm trọng hơn so với những điều mà chính phủ Nhật đã thừa nhận.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo sẽ có một máy bay thuê bao tại Tokyo dành cho những người Mỹ nào muốn rời khỏi nước Nhật. Bộ cũng cho phép gia đình các nhân viên đại sứ quán tại Tokyo, Yokohama và Nagoya tự nguyện ra đi.

Một số quốc gia Châu Âu cũng kêu gọi các công dân của họ rời khỏi Tokyo, thành phố nằm cách nhà máy Fukushima 200 kilomet.

Trước đó trong ngày, Đại sứ quán Hoa Kỳ khuyến cáo những người Mỹ rời khỏi khu vực nằm trong bán kính 80 kilimet quanh nhà máy Fukushima. Khu vực di tản của Nhật chỉ trong vòng 20 kilomet.

Khoảng 200.000 người đã rời khỏi khu vực vừa kể. Những người ở cách nhà máy trong khoảng từ 20km tới 30km đã được chính phủ Nhật Bản yêu cầu ở trong nhà và đóng kín tất cả các cửa sổ.

Nhật Bản đã thực hiện một đợt đổ nước từ trên không và trên mặt đất, xuống 2 tòa nhà nơi các lò phản ứng đang phát ra phóng xạ

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG