Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản công bố đầy đủ mức rò rỉ phóng xạ


Cư dân di tản từ khu vực gần nhà máy điện hạt nhân được kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ tại một trung tâm thử nghiệm ở thành phố Koriyama, miền bắc Nhật Bản
Cư dân di tản từ khu vực gần nhà máy điện hạt nhân được kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ tại một trung tâm thử nghiệm ở thành phố Koriyama, miền bắc Nhật Bản

Chính phủ Trung Quốc hôm nay kêu gọi nước láng giềng Nhật Bản đang lâm vào cuộc khủng hoảng hãy công bố thông tin mau chóng và chính xác về mức rò rỉ phóng xạ từ một nhà máy điện hạt nhân bị hư hại vì động đất và sóng thần. Bắc Kinh cũng kêu gọi công chúng Trung Quốc đang hoảng hốt hãy ngưng mua muối để tích trữ sau khi có tin là muối có thể ngăn các tác động nhiễm độc phóng xạ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Lo ngại về những tin đồn lan truyền ở Trung Quốc về tai nạn hạt nhân và phơi nhiễm phóng xạ, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du kêu gọi Tokyo công bố chi tiết mau chóng và chính xác về nhà máy điện hạt nhân bị tác động và hư hại vì vụ động đất và sóng thần tuần trước.

Bà Khương Du cũng đưa ra lời kêu gọi công chúng Trung Quốc đang hoảng hốt mua muối vì tin nhầm rằng nó có thể bảo vệ chống các bệnh tật do phóng xạ gây ra.

Bà Khương Du nói Nhật Bản nên công bố thông tin chi tiết và chính xác về mức rò rỉ phóng xạ ngay khi biết được.

Bà Khương Du kêu gọi công chúng bình tĩnh và nói rằng không cần phải hoảng hốt.

Công ty sản xuất muối lớn nhất nước là Tổng Công ty Công nghiệp Muối Quốc gia hôm nay công bố một thông cáo việc hoảng hốt đi mua và tích trữ là không cần thiết.

Bộ Y Tế cũng đang nói với công chúng rằng muối thường không ngừa được phóng xạ.

Nhưng việc hoảng hốt đi mua muối vẫn tiếp tục và đang xảy ra tình trạng tăng giá.

Bà Khương Du cũng xác nhận Trung Quốc sẽ gửi 20.000 tấn xăng và dầu diesel sang Nhật để giúp nước này phục hồi sau nạn động đất.

Bất kể bang giao thường hay trắc trở giữa Trung Quốc và Nhật Bản, các thiên tai ở Nhật đã khơi ra một làn sóng thiện cảm ở Trung Quốc.

Trước đó, Bắc Kinh đã cam kết giúp số vật phẩm trị giá 4 triệu rưởi gồm chăn mền, lều, dụng cụ thắp sáng khẩn cấp và các loại trợ giúp nhân đạo khác, và cũng đã gửi 15 nhân viên cưu hộ để giúp tìm người sống sót.

Hình ảnh Nhật Bản sau thiên tai động đất, sóng thần

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG