Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tăng cường nỗ lực cứu trợ Nhật Bản sau thiên tai


Sinh viên Nam Triều Tiên gây quỹ giúp nạn nhân động đất, sóng thần ở Nhật Bản tại trung tâm thủ đô Seoul, ngày 17/3/2011
Sinh viên Nam Triều Tiên gây quỹ giúp nạn nhân động đất, sóng thần ở Nhật Bản tại trung tâm thủ đô Seoul, ngày 17/3/2011

Nam Triều Tiên dự định gửi thêm viện trợ khẩn cấp cho Nhật Bản, hiện đang rất cần đến các vật phẩm nhân đạo sau trận động đất và sóng thần tuần trước gây tàn phá. Bất chấp một mối bang giao thường nhiều sóng gió giữa hai nước, các tổ chức cứu trợ cho hay nhiều người Triều Tiên sốt sắng muốn giúp đỡ các nạn nhân Nhật Bản. Từ Seoul, thông tín viên VOA Jason Strother ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nam Triều Tiên dự định chi hàng triêu đôla để giúp nước láng giềng Nhật Bản ứng phó với sự tàn phá của trận động đất và sóng thần tuần trước.

Hiện này, đã có một toán cứu hộ và tìm kiếm với 100 thành viên được phái tới các khu vực bị nạn nặng nhất. Và tin ở Seoul cho hay chính phủ đang dự định gửi những máy bay chở đầy thực phẩm, nước đóng chai và chăn mền đến giúp các nạn nhân Nhật Bản.

Bà Kim Junja là giám đốc quan hệ quốc tế của Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên, tổ chức phối hợp một số nỗ lực cứu trợ.

Bà nói nhiều người Nam Triều Tiên tỏ ra lo ngại về những người láng giềng Nhật, mặc dù đã có một lịch sử thù hận phát xuất từ thời kỳ đô hộ tàn ác của Nhật Bản, kết thúc năm 1945.

Bà Junja nói: “Hội Chữ Thập Đỏ Triều Tiên chúng tôi chính thức phát động việc gây quỹ giúp nạn nhân ở Nhật Bản. Nhiều công ty và nhiều cá nhân đã đổ xô tới Hội để trao quà tặng.”

Các tổ chức dân sự địa phương ở Nam Triều Tiên cũng đang tìm cách giúp Nhật Bản khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Koh Jin Kwang điều hành một tổ chức cứu trợ nhân đạo ở Seoul.

Ông Koh cho hay những người tình nguyện trong tổ chức của ông vừa trở về sau khi đi giúp đỡ sau trận động đất ở New Zealand. Hiện họ đang dự tính gửi 150 tình nguyện viên đến Nhật Bản để hỗ trợ trong công tác cứu hộ và tìm kiếm.

Nhưng ông Koh nói rằng còn phải chờ giải quyết xong các vấn đề tại nhà máy hạt nhân Fukushimaa của Nhật Bản.

Phóng xạ tiếp tục rò rỉ ra từ nhà máy, bị hư hại vì trận động đất và sóng thần.

Nam Triều Tiên đã đề nghị giúp Nhật Bản tránh tình trạng ô nhiễm thêm vì chất phóng xạ bằng cách gửi những lượng dự trữ chất boron. Boron là hóa chất bơm vào các thanh nhiên liệu hạt nhân có tác dụng kéo chậm đà phân hạch. Nhật Bản đã trộn boron với nước biển để cố gắng làm nguội các lò phản ứng bị hư hại.

Nỗ lực cứu trợ sau thiên tai động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG