Đường dẫn truy cập

Quân đội Hoa Kỳ gửi tàu, phi cơ đến cứu trợ Nhật Bản


Hải quân Hoa Kỳ giúp dọn dẹp tại tại cảng Misawa ở Nhật Bản
Hải quân Hoa Kỳ giúp dọn dẹp tại tại cảng Misawa ở Nhật Bản

Hải quân Hoa Kỳ có 14 chiếc tàu ngoài khơi Nhật Bản cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân bị động đất và sóng thần hồi tuần trước và một tàu chỉ huy dự kiến sẽ có mặt tại khu vực này trong hôm nay. Một số trong hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng ở Nhật Bản cũng tham gia vào nỗ lực cứu trợ. Thông tín viên VOA Al Pessin tường trình từ Ngũ Giác Đài.

Theo lời yêu cầu của Nhật Bản, tàu và phi cơ Hoa Kỳ đã phân phát khoảng 2.000kg thực phẩm và nước uống cho các nạn nhân. Tổng cộng tới nay đã có hơn 200 chuyến bay của các trực thăng và máy bay của Hoa Kỳ. Thêm vào đó, các phi cơ giám sát của Mỹ, trong đó có cả chiếc máy bay tối tân không người lái Global Hawk, đang đánh giá thiệt hại và tìm kiếm những người sống sót.

Một tàu Mỹ đã đón 273 binh sĩ Nhật Bản cùng 93 quân xa ở Hokkaido và đang đưa họ đến vùng bị thảm họa. Các chiếc tàu Mỹ cũng chính là những trạm tiếp tế nhiên liệu cho các trực thăng cứu hộ Nhật Bản.

Một căn cứ Hoa Kỳ gửi hai chiếc xe cứu hỏa tới giúp chữa lửa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang bị hư hại. Hai chiếc xe này đang được đội cứu hỏa của Nhật vận hành.

Hôm nay, quân đội Hoa Kỳ cung cấp thêm vòi rồng và bơm nước, và các bơm nước đặc biệt công suất cao đã được đưa tới căn cứ không quân Yokota để chuyển giao cho chính quyền Nhật Bản.

Ngũ Giác Đài cho biết 2.200 binh sĩ thủy quân lục chiến đang trên đường tới thành phố Sendai để giúp dọn dẹp sân bay quân sự tại đây. Tổng cộng có khoảng 17.000 binh sĩ hải quân và thủy quân lục chiến đang tham gia vào công tác cứu trợ cùng với hàng ngàn binh sĩ lục quân và không quân đóng quân tại một số căn cứ ở Nhật.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, đại tá David Lapan thuộc binh chủng thủy quân lục chiến, cho hay không có đề nghị giúp giải quyết trực tiếp cơ sở hạt nhân Fukushima bị hư hại.

Ðại tá Lapan cho biết: "Quân đội chúng tôi có tất cả các khả năng từ thiết bị tới nguồn lực đã kinh qua đào tạo. Nhưng tất cả phải tùy thuộc vào đề nghị hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản, mà tới nay chúng tôi vẫn chưa thấy.”

Trên hai chiếc hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ trong khu vực có các chuyên gia về điện hạt nhân nhưng đại tá Lapan cho biết họ không nhận được lời đề nghị giúp đỡ. Các cơ quan dân sự Hoa Kỳ hiện đang thảo luận với chính phủ Nhật Bản về mối đe dọa ô nhiễm hạt nhân.

Đại tá Lapan nói lực lượng quân đội Hoa Kỳ được yêu cầu phải cách xa nhà máy Fukushima 80 cây số, cùng khoảng cách mà Ủy ban Quản lý Hạt nhân khuyến cáo công dân Mỹ, tức gấp 4 lần khoảng cách của khu vực di tản 20 cây số.

Tuy nhiên, vẫn theo lời đại tá Lapan, nếu chính phủ Nhật Bản yêu cầu hỗ trợ, các binh sĩ Mỹ có thể được điều động tới gần khu vực nhà máy Fukushima hơn.

Ông Lapan cho biết: “Nói về quân đội Hoa Kỳ, chúng tôi huấn luyện và trang bị nguồn lực có thể vận hành trong mọi điều kiện môi trường. Chúng tôi biết cách đo đạc, trắc nghiệm, ứng phó, và đề phòng.”

Một vài ngàn binh sĩ Mỹ bị phơi nhiễm phóng xạ ở mức thấp khi một chiếc hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đi ngang qua khu vực một đám mây ô nhiễm ở phía đông Nhật Bản mấy ngày trước. Con tàu đó cùng với một số chiếc khác đã di chuyển tới một khu vực an toàn hơn ở phía Bắc. Một số tàu Mỹ khác đang ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của Nhật Bản, ngoài vùng bị ô nhiễm nhưng trong tầm hoạt động của các chuyến bay cứu trợ.

17 thành viên trong đội bay Hoa Kỳ đã phải được chữa trị khử phóng xạ và được cho uống thuốc potassium iodide sau khi họ bay tới gần khu vực nhà máy hạt nhân. Đại tá Lapan cho hay hiện giờ các đội bay được lên lịch hoạt động trong vòng 112 cây số xung quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân bị hư hại được cho uống thuốc trước để phòng ngừa nhiễm phóng xạ. Thuốc potassium iodide giúp bảo vệ tuyến giáp trạng trước sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vì bị phơi nhiễm phóng xạ cao hơn mức bình thường cho phép.

Hoa Kỳ cứu trợ Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG