Đường dẫn truy cập

Mỹ hành động để tránh đối đầu về vấn đề quốc gia Palestine


Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ muốn Israel và Palestine tái tục các cuộc đàm phán trực tiếp
Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ muốn Israel và Palestine tái tục các cuộc đàm phán trực tiếp

Chính quyền Obama đang gởi hai đặc sứ hàng đầu trở lại Trung Đông với hy vọng tránh một cuộc đối đầu có cơ xảy ra về vấn đề quốc gia Palestine.

Một chính trị gia cao cấp Palestine hôm thứ Ba cho biết người Palestine sẽ theo đuổi để Liên Hiệp Quốc công nhận đầy đủ một quốc gia Palestine với những cuộc họp bắt đầu vào tuần tới tại New York.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm thứ Ba cảnh báo là con đường duy nhất cho một nền hòa bình lâu dài phải đi qua Jerusalem và Ramallah.

Ngoại trưởng Clinton nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Washington là Hoa Kỳ muốn Israel và Palestine tái tục các cuộc đàm phán trực tiếp.

Bà cho biết bà đang gởi Đặc sứ về Hòa bình Trung Đông David Hale và Cố vấn về Trung Đông Dennis Ross trở lại vùng này để gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Hoa Kỳ lập lại nhiều lần là những nỗ lực của Palestine để được Liên Hiệp Quốc công nhận đầy đủ sẽ phản tác dụng.

Sáng thứ Ba, một giới chức đảng Fatah, ông Mohammed Shtayyeh tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Ramallah là người Palestine sẽ không để cho bị phá hỏng trong việc vận động để được Liên Hiệp Quốc công nhận.

Lời bình luận của ông được đưa ra mấy ngày trước khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự trù chính thức phác họa chiến lược của Palestine vào thứ Sáu sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG