Đường dẫn truy cập

Người Palestine tuần hành đòi được công nhận là một quốc gia


Cuộc tuần hành của người Palestine trong thành phố Ramallah trong khuôn khổ chiến dịch vận động để Palestine được công nhận là một quốc gia tại Liên hiệp quốc
Cuộc tuần hành của người Palestine trong thành phố Ramallah trong khuôn khổ chiến dịch vận động để Palestine được công nhận là một quốc gia tại Liên hiệp quốc

Người Palestine đang tiến hành một loạt các nỗ lực giao tế công cộng trong việc gia nhập Liên Hiệp Quốc như là một quốc gia đầy đủ chủ quyền, một ngày sau khi hai đặc sứ Mỹ cố gắng thuyết phục họ từ bỏ việc này.

Khoảng 100 viên chức Palestine và các nhà hoạt động hôm thứ Năm tuần hành đến văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Ramallah, đệ trình một bức thư nêu rõ ý định của người Palestine cho một viên chức Liên Hiệp Quốc.

Bức thư gởi cho ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và yêu cầu ông ủng hộ Palestine trỏ thành một thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Người Palestine nói sẽ tổ chức một loạt các sinh hoạt ôn hòa trước ngày bắt đầu họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc 20 tháng 9 tới. Một cuộc biểu quyết ủng hộ cho một quốc gia Palestine làm thành viên của Liên Hiệp Quốc phần lớn sẽ chỉ có tính cách tượng trưng, nhưng có thể giúp cho người Palestine sự ủng hộ của quốc tế trong việc thành lập một quốc gia độc lập.

Theo dự kiến Người Palestine mưu tìm việc gia nhập làm thành viên Liên Hiệp Quốc như một quốc gia căn cứ vào đường ranh đã có trước cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1967. Israel bác bỏ việc trở lại những đường ranh này.

Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói Hoa Kỳ sẽ phủ quyết việc Liên Hiệp Quốc công nhận quốc gia Palestine nếu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc biểu quyết chấp thuận việc này. Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc với đặc quyền phủ quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG