Đường dẫn truy cập

Palestine cứng rắn trong nỗ lực trở thành thành viên LHQ


Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói ông hậu thuẫn cho những cuộc thương thuyết thay vì lời tuyên bố đơn phương của người Palestine
Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói ông hậu thuẫn cho những cuộc thương thuyết thay vì lời tuyên bố đơn phương của người Palestine

Hôm thứ Hai, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ quyết tâm xúc tiến kế hoạch vận động để được toàn thể Liên Hiệp Quốc công nhận là một quốc gia Palestine với đầy đủ qui chế.

Hành động này diễn ra trong lúc các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ và châu Âu tiếp tục vận động để tránh một vụ đối đầu có thể sẽ gây trở ngại thêm cho viễn ảnh hòa bình Trung đông.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã họp với ông Abbas tại New York hôm thứ Hai.

Liên Hiệp Quốc tường trình rằng một lần nữa ông Tổng thư ký nói với ông Abbas rằng ông hậu thuẫn cho những cuộc thương thuyết thay vì lời tuyên bố đơn phương của người Palestine thành lập một quốc gia. Nhưng ông Abbas vẫn giữ nguyên lập trường.

Ông Abbas nói với báo chí khi trên đường tới New York rằng ông sẽ tiếp tục yêu cầu công nhận một quốc gia cho người Palestine bất chấp những cảnh báo của Hoa Kỳ và Israel rằng hành động đó có thể gây tai hại cho các cuộc hòa đàm.

Lời nhận định này được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Palestine Salam Fayyad họp tại New York với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak.

Pháp tấn xã trích lời ông Fayyad nói là hai giới chức này đã thảo luận về các vấn đề an ninh và sự chuẩn bị sẵn sàng của thẩm quyền Palestine để cai trị một quốc gia.

Tất cả những định chế Ngân Hàng Thế Giới, Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế và Liên Hiệp Quốc đã nói là thẩm quyền Palestine, cai trị ở bờ Tây, có đủ khả năng cai trị một quốc gia của họ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho hay bà đã thảo luận phương cách trong nỗ lực để đưa Israel và người Palestine trở lại các cuộc thương thuyết trực tiếp trong một cuộc họp hôm Chủ nhật với Ủy viên chính sách đối ngoại của Liên Hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton.

Nhưng bà Clinton từ chối không cho biết là các nhà trung gian có đạt được tiến bộ nào hay không.

Hoa Kỳ đã cảnh báo sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhắm vào đơn xin của Palestine để trở thành quốc gia hội viên với đầy đủ qui chế của Liên Hiệp Quốc.

Cho dù thất bại tại Hội Đồng Bảo An, người Palestine theo dự kiến, sẽ đưa vụ này ra trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 nước thành viên, và ở đây chỉ cần một đa số đơn giản là Palestine có thể được công nhận là một quốc gia cho dù chỉ với tính cách tượng trưng hơn.

Hiện Palestine giữ tư cách quan sát viên tại Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG