Đường dẫn truy cập

Palestine chuẩn bị nộp đơn xin LHQ thừa nhận qui chế quốc gia


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas theo dự liệu sẽ chính thức yêu cầu Liên hiệp quốc công nhận một nước Palestine như một thành viên đầy đủ của cơ quan thế giới này, bất chấp sự chống đối của Hoa Kỳ và Israel.

Ông Abbas đã bác bỏ mọi lời thỉnh cầu đòi hủy bỏ cuộc vận động này. Ông nói rằng ông sẽ nộp đơn cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon ngày hôm nay.

Các nỗ lực của Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu tại New York để tránh một vụ đối đầu ngoại giao đã không có dấu hiệu tiến bộ trong ngày hôm qua. Các đặc sứ của nhóm Bộ Tứ Trung Đông dự kiến sẽ họp trong ngày hôm nay để bàn về việc tái khởi động cuộc hòa đàm giữa Israel với Palestine.

Hoa Kỳ và Israel đang gây sức ép để các thành viên Hội đồng Bảo an hoặc bỏ phiếu chống lại kế hoạch của Palestine hoặc bỏ phiếu trắng khi việc này được mang ra biểu quyết. Ngay cả trong trường hợp Palestine tranh thủ được sự hậu thuẫn, Hoa Kỳ cam kết sẽ phủ quyết.

Hội đồng Bảo an có thể phải mất nhiều tuần để xét đơn, và điều này giúp cho các nước có thời giờ để tiến hành các hoạt động ngoại giao trước khi Palestine xem xét tới bước kế tiếp của họ là xin Đại hội đồng nâng cấp qui chế của họ thành một nước quan sát viên không có quyền bỏ phiếu.

Một viên phụ tá của Tổng thống Abbas hôm qua cho biết nhà lãnh đạo Palestine tin rằng việc xin làm hội viên Liên hiệp quốc sẽ không ngăn chận những cuộc hòa đàm nghiêm túc với Israel.

Trong khi đó, một giới chức quốc phòng Israel nói rằng quân đội cùng với lực lượng biên phòng và cảnh sát của nước ông sẽ phối hợp để thực thi một lệnh cảnh giác cao và các lực lượng an ninh sẽ được điều động tới những khu vực nhạy cảm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG