Đường dẫn truy cập

Các bước yêu cầu công nhận quốc gia Palestine


Sinh viên Palestine giương cờ khi đến đưa thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại Bờ Tây, 20/9/2011. Con số trên lá cờ đại diện cho tổng số thành viên Liên Hiệp Quốc nếu quốc gia của người Palestine được công nhận.
Sinh viên Palestine giương cờ khi đến đưa thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại Bờ Tây, 20/9/2011. Con số trên lá cờ đại diện cho tổng số thành viên Liên Hiệp Quốc nếu quốc gia của người Palestine được công nhận.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ ra trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu để mưu kiếm sự công nhận của quốc tế cho một quốc gia của người Palestine.

TIẾN TRÌNH:

Người Palestine nói họ muốn tìm kiếm sự công nhận sau nhiều năm thương thuyết thất bại với Israel về một quốc gia độc lập.

Hiện chưa rõ ông Abbas sẽ yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc công nhận qui chế thành viên Liên Hiệp Quốc của một quốc gia Palestine độc lập, hay thay vào đó là một qui chế không phải là thành viên Liên Hiệp Quốc.

Cơ chế công nhận một quốc gia tại Liên Hiệp Quốc rất rõ ràng.

Đầu tiên có một nghị quyết được đưa ra, tuyên bố quốc gia Palestine là một thành viên hoàn toàn của Liên Hiệp Quốc. Sau đó nghị quyết được gởi đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Hội đồng sẽ nghiên cứu nghị quyết và biểu quyết trước toàn thể Đại Hội Đồng. Cần phải có 2 phần 3 thành viên Liên Hiệp Quốc biểu quyết chấp thuận qui chế quốc gia.

Muốn có qui chế quốc gia không phải là thành viên Liên Hiệp Quốc chỉ cần đa số thường của 193 thành viên Đại Hội Đồng. Palestine hiện là quan sát viên tại Liên Hiệp Quốc.

Nếu được chấp nhận là thành viên không có quyền biểu quyết, người Palestine có một qui chế cao hơn, cho họ kiến nghị với các ủy ban Liên Hiệp Quốc và những chủ thể khác, như Tòa án Quốc tế.

TẠI SAO NGƯỜI PALESTINE MUỐN CÓ QUI CHẾ THÀNH VIÊN LIÊN HIỆP QUỐC?

Tổng thống Abbas rút ra khỏi cuộc hòa đàm do Hoa Kỳ dàn xếp vào năm ngoái để phản đối quyết định của Israel tiếp tục xây dựng những khu định cư trên những phần đất người Palestine muốn thuộc về quốc gia tương lai của họ. Người Palestine nói vì tiến trình hòa bình thất bại, họ sẽ đơn phương tìm kiếm việc thành lập một quốc gia. Ông Abbas nói người Palestine là dân tộc duy nhất trên thế giới còn bị chiếm đóng.

TẠI SAO ISRAEL CHỐNG LẠI HÀNH ĐỘNG NÀY CỦA NGƯỜI PALESTINE?

Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel nói kế hoạch tìm sự công nhận qui chế quốc gia của người Palestine tại Liên Hiệp Quốc là vô ích và chỉ có những cuộc thương thuyết trực tiếp mới đưa đến một thỏa thuận hòa bình.

Thủ tướng Netanyahu cáo buộc người Palestine luôn luôn tìm cách tránh né thương thuyết. Ông kêu gọi Palestine bỏ những bước đơn phương và sẽ thấy “Israel là một đối tác thật sự” cho hòa bình.

Lãnh đạo Israel nói khi bỏ qua những cuộc thương thuyết và trực tiếp yêu cầu Liên Hiệp Quốc, người Palestine đã vi phạm những thỏa thuận trước đó, và có thể đi đến kết quả là bị Israel trừng phạt.

TẠI SAO HOA KỲ HỨA PHỦ QUYẾT?

Chính quyền Obama chống lại hành động của người Palestine và nói sẽ không thu xếp tiếp để người Palestine và Israel trở lại bàn đàm phán. Tổng thống Obama gọi đề nghị này làm xao lãng việc đạt được hòa bình Trung Đông, mà theo ông chỉ có thể đạt được bằng thương thuyết.

Hoa Kỳ là một trong năm thành viên có quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và cho biết sẽ phủ quyết nỗ lực tìm kiếm một quốc gia Palestine tại Hội đồng nếu chuyện này được mang ra biểu quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG