Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ: Israel ngày càng bị cô lập


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta được Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đón tiếp tại Tel Aviv, ngày 3/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta được Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đón tiếp tại Tel Aviv, ngày 3/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hôm qua lên tiếng cảnh báo rằng Israel đứng trước nguy cơ sẽ bị cô lập nhiều hơn nữa nếu nước này không tìm cách hàn gắn quan hệ với các nước trong khu vực. Bộ trưởng Panetta đang đi thăm Israel, nơi ông sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với nhà nước Do Thái và sẽ cố vấn cho giới lãnh đạo Israel. Thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta đưa ra lời cảnh báo như vậy với các phóng viên báo chí tháp tùng ông trên chiếc máy bay quân sự bay đến Israel, vào lúc nhà nước Do Thái tuyên bố chấp nhận đề nghị quay lại với các cuộc đàm phán hòa bình không có điều kiện tiên quyết do các nhà điều giải của nhóm Bộ Tứ Trung Đông đưa ra.

Ông Panetta muốn tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel, với hy vọng rằng Israel ghi nhận điều mà ông nói là những rủi ro tất yếu đối với tiến trình hòa bình và bảo đảm rằng giới lãnh đạo Israel có vị thế trong cuộc thương lượng. Ông kêu vọi người Israel và người Palestine cùng làm việc với nhau đển hướng đến hòa bình.

Ông Panetta nói trên thực tế ông không cho rằng họ thật sự bị thua thiệt điều gì khi quay trở lại với tiến trình đàm phán. Thực tế là không một ai ra lệnh cho họ phải ký vào đích xác những thỏa thuận nào. Không ai ra lệnh cho họ phải từ bỏ đích xác những điều gì. Tất cả đều nằm trong tiến trình đàm phán.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết ông sẽ đưa ra những lời trấn an với người Palestine đã không chịu quay trở lại các cuộc đàm phán trừ phi Israel đình chỉ việc xây dựng các khu tái định cư ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Giới lãnh đạo Palestine đã khiến thế giới chú ý hôài tháng trước khi họ nộp đơn xin công nhận quy chế thành viên đầy đủ cho Liên hiệp quốc – một động thái bị Israel và Hoa Kỳ chỉ trích.

Bộ trưởng Panetta cảnh báo rằng Israel sẽ còn chịu thiệt hại nhiều hơn nữa nếu không hàn gắn quan hệ với các quốc gia trong khu vực sau những biến chuyển dân chủ trên hầu hết khu vực Trung Đông và Bắc Phi trước đây trong năm. Ông nói ông tin là giới lãnh đạo Israel cần phải hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Ông Panetta nói ông muốn hỏi họ rằng ta có thể giúp ích được gì trong nỗ lực cải thiện các mối quan hệ đó. Theo ông, điều khá rõ ràng là vào thời điểm quan trọng này tại Trung Đông, khi đang có quá nhiều thay đổi diễn ra, tình hình sẽ không tốt cho Israel nếu nước này bị bị cô lập nhiều hơn nữa – và đó là điều đang diễn ra.

Quan hệ giữa Israel và Ai Cập trước đây tuy lạnh nhạt nhưng ổn định cho đến khi Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập bị lật đổ vào tháng 2. Kể từ đó các mối quan hệ đã trở nên căng thẳng với nhiều sự việc xảy ra, trong đó có vụ đột kích của Israel trên khu vực Sinai của Ai Cập giết chết 6 vệ binh của Ai Cập, và vụ một đám đông tấn công đại sứ quán Israel ở Cairo.

Chương trình hạt nhân của Iran cũng nằm trong nghị trình của ông Panetta tại Israel, nơi mà một số người đã kêu gọi mở một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào các mục tiêu hạt nhân của Iran. Trong các phát biểu ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Israel theo đuổi một giải pháp khu vực hơn là đơn phương hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG