Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ cứu xét đơn của Palestine


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trao bản đề xuất cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 23/9/2011
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trao bản đề xuất cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 23/9/2011

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sắp chính thức cứu xét đơn của Palestine xin làm thành viên chính thức của Tổ chức này.

Cuộc thảo luận hôm nay diễn ra giữa lúc tiếp tục có những lời kêu gọi mở lại cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine và các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và Palestine lên án kế hoạch của Israel xây khu nhà mới ở phía đông Jerusalem.

Người đứng đầu chính trị của LHQ Lynn Pascoe hôm quan nói với hội đồng Bảo an rằng không nên chừa bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa hai bên trở lại bàn đàm phán. Ông nói bây giờ là lúc mọi người nên đưa ra một giải pháp ngoại giao.

Cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine đã tan vỡ năm ngoái sau khi lệnh đình chỉ xây khu lập cư trong vùng Tây ngạn hết hạn.

Tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán khiến Palestine tìm cách được công nhận là một quốc gia tại LHQ hồi tuần rồi.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gọi quyết định của Israel xây 1.000 đơn vị gia cư là phản tác dụng đối với việc khôi phục lại cuộc hòa đàm.

Bà Clinton nói cả hai phía nên tránh hành động khiêu khích gây phương hại đến sự tin cậy lẫn nhau, nhất là tại Jerusalem.

Trưởng ban chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton tuyên bố quyết định của Israel tiếp tục xúc tiến việc xây dựng thêm nhà mới tại thành phố Gilo tranh chấp gần đó đe dọa khả năng tồn tại của giải pháp 2 quốc gia và nên đảo ngược lại.

Palestine chống lại việc Israel xây dựng trên vùng đất mà họ muốn là một phần đất nước trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG