Đường dẫn truy cập

Israel tiến hành kế hoạch xây dựng khu định cư mới


Một Ủy ban của Israel chấp thuận kế hoạch xây dựng khu định cư tại Gilo
Một Ủy ban của Israel chấp thuận kế hoạch xây dựng khu định cư tại Gilo

Israel đang tiến hành xây dựng 1.000 đơn vị nhà mới tại vùng đông Jerusalem, một hành động có thể làm căng thẳng những nỗ lực tái tục hòa đàm với người Palestine.

Một Ủy ban khu vực của Israel chấp thuận kế hoạch xây dựng khu định cư tại Gilo hôm thứ Ba. Biện pháp này phải thông qua một thời gian 60 ngày để công chúng cho ý kiến. Trong thời gian này cư dân có thể đưa ra những phản đối.

Người Palestine chống lại việc Israel xây các khu định cư trên vùng đất họ muốn là một phần của quốc gia trong tương lai.

Hòa đàm giữa Israel và người Palestine tan vỡ hồi năm ngoái sau khi việc ngưng xây dựng khu định cư tại Bờ Tây đã hết hạn và Israel không gia hạn thêm.

Bế tắc trong đàm phán khiến trong tuần qua người Palestine mưu tìm việc Liên Hiệp Quốc công nhận họ là một quốc gia. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ chính thức cứu xét yêu cầu của Palestine xin được công nhận là một quốc gia và là thành viên của Liên Hiệp Quốc vào thứ Tư.

Trong khi đó, Hoa Kỳ mô tả quyết định của Israel tiến hành xây dựng khu định cư là phản tác dụng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói hành động này không giúp cho việc tái tục các cuộc đàm phán trực tiếp.

Người đứng đầu ngành ngoại giao EU, bà Catherine Ashton chỉ trích việc nới rộng những khu định cư mới đây của Israel, nói rằng kế hoạch định cư đe dọa sự sống còn của giải pháp hai quốc gia giữa Israel và người Palestine.

EU thuộc nhóm Bộ tứ Trung Đông. Nhóm này gồm cả Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và Nga đã đề nghị tái tục các cuộc hòa đàm giữa hai bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG