Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích việc ngăn viện trợ cho Palestine


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại Tel Aviv, Israel, ngày 4/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại Tel Aviv, Israel, ngày 4/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã chỉ trích các nhà lập pháp Mỹ đã ngưng khoản viện trợ trị giá 200 triệu đôla, theo dự kiến sẽ dùng để hỗ trợ các dự án phát triển tại các vùng lãnh thổ Palestine.

Trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tại Tel Aviv ngày hôm qua, ông Panetta nói giờ ‘không phải là lúc ngưng các khoản trợ giúp đó’.

Ông nói giờ là thời khắc ‘quan trọng’ trong khu vực, và các giới chức Hoa Kỳ tiếp tục thúc giục người Palestine và Israel tiếp tục thương thảo một thỏa thuận hòa bình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết chính quyền của Tổng thống Obama hiện đang trong quá trình thương thảo “ráp riết” với các nhà lập pháp chính yếu, những người đã quyết định ngưng khoản tiền trên.

Chính phủ Palestine dựa vào các khoản trợ giúp của nước ngoài để bù đắp vào khoản ngân sách chi tiêu hàng năm.

Các giới chức của Cơ quan Ngoại viện của chính phủ Hoa Kỳ, tức USAID, xác nhận rằng một số chương trình đã bị ảnh hưởng vì quốc hội ngưng khoản trợ giúp, nhưng không nói rõ chi tiết.

Các giới chức Palestine đã lên án động thái vừa kể là phản tác dụng đối với tiến trình hòa bình, đồng thời nói rằng nó không cản trở họ tiếp tục xin công nhận quy chế thành viên toàn diện tại LHQ cho nhà nước Palestine.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã phong tỏa ngân khoản này để đáp lại việc chính quyền Palestine nộp đơn xin công nhận nhà nước tại LHQ, bất chấp phản đối của Hoa Kỳ và Israel, các bên cho rằng đàm phán trực tiếp là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình Trung Đông.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông Panetta đã mở các cuộc hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel. Ông cũng gặp Tổng thống và Thủ tướng Palestine.

Ông Panetta dự định sẽ tới Ai Cập vào ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG