Đường dẫn truy cập

HÐBA sẽ thảo luận đơn xin làm hội viên LHQ của Palestine vào thứ Tư


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trao bản đề xuất cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 23/9/2011
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trao bản đề xuất cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 23/9/2011

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho biết họ sẽ họp vào ngày mai để chính thức xem xét yêu cầu lập quốc và đơn xin làm hội viên đầy đủ của Palestine, một nỗ lực mà nhiều người cho là chắc chắn sẽ thất bại.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nawaf Salam, người Li Băng, cho biết báo chí biết về quyết định này hôm thứ hai sau khi Hội đồng thực hiện cuộc thảo luận sơ bộ tại New York.

Ông Salam không cho biết thêm chi tiết.

Bất chấp việc Hoa Kỳ đe dọa phủ quyết, cơ quan gồm 15 nước hội viên này dự kiến sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt trong tuần này để xem xét lá đơn do Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nộp hôm thứ Sáu tuần trước.

Có thể phải mất một tháng hay lâu hơn nữa Hội đồng Bản an mới biểu quyết về vấn đề này.

Hoa Kỳ và Israel đang ra sức hối thúc các hội viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu chống hoặc bỏ phiếu trắng.

Bốn nước hội viên không thường trực – Bosnia, Colombia, Gabon và Nigeria, chưa cho biết họ sẽ bỏ phiếu như thế nào.

Trước đó trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã họp với Thủ tướng Li Băng Najib Makati tại trụ sở Liên hiệp quốc để lập luận chống lại việc vội vã xét đơn của Palestine.

Các giới chức Mỹ cho biết bà Clinton cũng trình bày lập trường này trong các cuộc họp với ngoại trưởng Colombia và ngoại trưởng Trung Quốc.

Các giới chức Mỹ cho hay bà Clinton nói với ông Makati rằng Washington muốn Israel và Palestine chấp nhận một kế hoạch để thực hiện lại cuộc hòa đàm do nhóm Bộ Tứ Trung Đông, gồm Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu, Nga và Liên hiệp quốc, đưa ra hồi tuần trước.

Theo đề nghị này, một hộïi nghị sơ bộ sẽ diễn ra trong vòng một tháng, và được nối tiếp bằng những cuộc đàm phán thường xuyên để có được tiến bộ về vấn đề an ninh và lãnh thổ trong vòng 90 ngày, và hoàn tất một hòa ước trước cuối năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG