Đường dẫn truy cập

Hy Lạp bắt giam thuyền trưởng một chiếc tàu định đến dải Gaza


Tàu Audacity of Hope, thuộc đoàn tàu dự định chở hàng cứu trợ đến Gaza
Tàu Audacity of Hope, thuộc đoàn tàu dự định chở hàng cứu trợ đến Gaza

Nhà chức trách Hy Lạp đã giữ thuyền trưởng một chiếc tàu trong đoàn tàu đang trên đường đến dải Gaza để chuyển giao hàng cứu trợ nhân đạo cho Palestine.

Viên thuyền trưởng 60 tuổi, tên không được tiết lộ, bị cáo buộc về tội rời cảng mà không có giấy phép. Chính quyền Hy Lạp đã có lệnh cấm các tàu đậu trong cảng của họ nhổ neo đi dải Gaza.

Israel, Hoa Kỳ, EU và Liên Hiệp Quốc đều khuyên các nhà tổ chức đoàn tàu hủy kế hoạch phá vỡ cuộc phong tỏa của Israel tại vùng đất của người Palestine. Họ yêu cầu đoàn tàu cứ đến Israel hoặc Ai Cập và chuyển hàng đến dải Gaza hợp pháp bằng đường bộ.

Cách nay một năm cũng xảy ra một vụ tương tự. Đơn vị trinh sát của Israel đã chận lại và bắn chết 9 người ủng hộ Palestine có mặt trên tàu. Vụ này làm dấy lên những lời phản đối của quốc tế và gây căng thẳng trong khu vực.

Bất chấp sự kiện này, những người tổ chức đoàn tàu hôm thứ Bảy tuyên bố họ vẫn muốn “thách thức cuộc phong tỏa bất hợp pháp và kém đạo đức này.”

Theo kế hoạch, đoàn này sẽ có 8 tàu nhỏ và 2 tàu chở hàng với tổng cộng số thuyên viên độ 300 người; trong đó có nhiều nhà báo, nhà văn, chính trị gia và khuôn mặt tôn giáo.

Trước giờ khởi hành, có hai tàu không hoạt động, dường như do Israel phá hoại, nhưng chính phủ Israel nói không hề có chuyện đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG