Đường dẫn truy cập

Các nhà tranh đấu bác đề nghị của Hy Lạp về việc chuyển viện trợ tới Gaza


Một trong những chiếc thuộc đoàn tàu chở hàng cứu trợ đến Dải Gaza
Một trong những chiếc thuộc đoàn tàu chở hàng cứu trợ đến Dải Gaza

Những người tổ chức đoàn tàu đến Dải Gaza có lập trường thân Palestine đã bác bỏ một đề nghị của Hy Lạp là họ sẽ dùng tàu của mình để chuyển phẩm vật cứu trợ dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc.

Các nhân vật tranh đấu cho biết hồi tối Chủ nhật rằng họ đang tìm kiếm những phương cách để né tránh mệnh lệnh của Hy Lạp là không cho tàu bè ở các hải cảng của Hy Lạp được lên đường tới Dải Gaza do phe Hamas cai trị.

Theo đề nghị của Hy Lạp, hàng cứu trợ trên đoàn tàu hiện nay sẽ được chuyển sang tàu của chính phủ Hy Lạp và chuyển tới Dải Gaza thông qua các kênh có tổ chức.

Số hàng này sẽ được chở tới Gaza thông qua các hải cảng của Israel như yêu cầu của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon.

Trước đó trong ngày chủ nhật, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou thảo luận về đề nghị này với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Hy Lạp nói rằng kế hoạch này đòi hỏi “sự liên lạc thường xuyên với Thẩm quyền Palestine” và nhận được sự ủng hộ của ông Abbas.

Chính phủ Israel cũng đã tán thành đề nghị của Hy Lạp.

Trong một diễn tiến riêng rẽ, những nhà tranh đấu người Mỹ trên chiếc tàu The Audacity of Hope mang quốc tịch Hoa Kỳ tham gia đoàn tàu tới Gaza đã loan báo một cuộc tuyệt thực vô hạn định nhằm gây áp lực để Washington thuyết phục Hy Lạp để cho chiếc tàu này được tới Gaza.

Giới hữu trách Hy Lạp đã bắt viên thuyền trưởng 60 tuổi của tàu này vì rời bến mà không có phép.

Nhật báo Haaretz của Israel trích lời những người tổ chức đoàn tàu nói rằng tất cả những chiếc tàu có khả năng hoạt động sẽ khởi hành đến Gaza trong ngày thứ Hai, bất chấp lệnh cấm của chính phủ Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG