Đường dẫn truy cập

Căng thẳng dâng cao, Israel cảnh báo về đoàn tàu cứu trợ Gaza


Các nhà hoạt động giương các biểu ngữ sau cuộc họp báo ở Athens về đoàn tàu viện trợ được dự kiến sẽ đến Dải Gaza
Các nhà hoạt động giương các biểu ngữ sau cuộc họp báo ở Athens về đoàn tàu viện trợ được dự kiến sẽ đến Dải Gaza

Sau một vụ đối đầu gây chết người một năm trước đây, một đoàn tàu viện trợ mới đang dự tính thực hiện một chuyến đi tới giải Gaza do phe Hamas cai trị. Giải đất này vẫn bị Israel phong tỏa kinh tế. Chuyến đi của đoàn tàu có thể sẽ khởi sự trong tuần này và tình trạng căng thẳng đang dâng cao.

Hôm thứ Hai, nội các Israel đã công bố một cảnh báo nghiêm trọng đến những nhà hoạt động tranh đấu ủng hộ người Palestine vì những người này đang dự tính gửi một đoàn tàu viện trợ đến giải Gaza, nơi vẫn bị Israel phong tỏa, trong những ngày sắp tới.

Phó thủ tướng Moshe Ya'alon nói trên đài phát thanh Israel rằng đoàn tàu này là một biểu tượng khiêu khích và hải quân Israel sẽ ngăn chặn.

Thông cáo của nội các Israel nói rằng Israel hy vọng sẽ không ai bị thiệt mạng trong khi họ thi hành công lực và muốn tránh lập lại vụ đột kích của lượng đặc biệt vào đoàn tàu đến Gaza như một năm trước đây.

Vụ đột kích khiến 9 nhà tranh đấu ủng hộ cho người Palestine thiệt mạng, đã làm cho thế giới phẫn nộ.

Israel nói rằng việc họ tiếp tục phong tỏa Gaza là điều cần thiết để tránh không cho vũ khí đến được tay nhóm tranh đấu bạo động Hamas của người Palestine.

Israel nói rằng những tàu này có thể cặp vào các bến cảng của Israel hay Ai Cập và rồi hàng hóa sẽ được vận chuyển hợp pháp bằng đường bộ sang Gaza.

Theo dự kiến đoàn tàu sẽ khởi hành từ nhiều cảng của châu Âu. Chypres, được dùng như nơi phát xuất cho những chuyến hải hành trước đây của đoàn tàu, đã cấm những nhóm viện trợ cho Palestine khởi hành từ các cửa khẩu của họ.

Tại một cuộc họp báo ở Athens hôm thứ Hai, ban tổ chức đoàn tầu cứu trợ này nói rằng họ sẽ không chùn bước trước những lời hăm dọa của Israel.

Họ cho biết có 10 tàu và hai tàu chở hàng chất đầy những phẩm vật cứu trợ nay mai sẽ lên đường sang Gaza và cố tìm cách lọt qua màng lưới phong tỏa, điều mà họ cho là bất hợp pháp và vô đạo đức.

Nhân vật hoạt động tranh đấu người Mỹ Ann Wright là một cựu giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ tham gia vào đoàn tàu này. Bà nói "Chúng tôi nói với những người ở Gaza rằng chúng tôi sẽ tới."

Hàng trăm người sẽ có mặt trong đoàn tàu kể cả các ký giả, các chính trị gia, nhà văn và các khuôn mặt tôn giáo.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã khuyến nghị ban tổ chức đoàn tàu hãy sử dụng các phương cách đã có sẵn để chuyển viện trợ đến cho Gaza.

Lời khuyến nghị này khiến cho nhà hoạt động tranh đấu người Mỹ gốc Palestine Huwaida Arraf phản ứng giận dữ . Ông là một tham dự viên của đoàn tàu, đã lên tiếng tại cuộc họp báo ở Athens như sau:

"Thật là đáng xấu hổ, vì quí vị đã làm ngơ trước những quyền căn bản của chúng ta, quyền tất cả mọi người phải được tự do."

Hôm thứ Hai, nhà chức trách Israel đã nhắc lại lời hăm dọa cấm các ký giả trên đoàn tàu vào Israel trong 10 năm, sau khi Hội Báo Chí Nước Ngoài tại Jerusalem chất vấn về sự cam kết của Israel đối với quyền tự do báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG