Đường dẫn truy cập

Giáo chủ Khamenei: Hành động của Hoa Kỳ không đi đôi với lời nói


Nhà lãnh đạo tối cao của Iran tố cáo Hoa Kỳ âm mưu phá hoại nước ông, trong khi cùng lúc kêu gọi cải thiện quan hệ song phương.

Giáo chủ Khamenei đưa ra lời chỉ trích vừa kể hôm Chủ nhật tại thành phố Mashhad, một địa điểm thiêng liêng đối với người Hồi giáo Shia, trong một bài diễn văn đánh dấu Ngày đầu năm của Iran.

Ông Khameini nói Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đưa ra lập trường tệ hại nhất chống lại Iran, khi mô tả những người biểu tình sau cuộc bầu cử tại nước ông, là “những người hoạt động tích cực bênh vực nhân quyền.”

Giáo chủ Khameini nói những người Iran phản đối việc Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử, trên thực tế, là những “kẻ nổi loạn”.

Hôm thứ Sáu, Tổng Thống Obama lập lại đề nghị mở lại đối thoại với chính phủ Iran, ông kêu gọi hai nước nên tăng cường những trao đổi trong lĩnh vực giáo dục.

Lên tiếng để chúc mừng ngày Tết của Iran qua mạng Internet, Tổng Thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ cam kết ủng hộ một tương lai nhiều hy vọng hơn cho người Iran, bất chấp những khác biệt quan điểm với nhà cầm quyền nước này.

Hoa Kỳ quan tâm về việc Iran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân, và đang dẫn đầu các nỗ lực quốc tế để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với nhà nước Iran.

Iran vẫn một mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục đích hòa bình, như sản xuất điện lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG