Đường dẫn truy cập

Chung quanh vụ Iran thả hai người Mỹ


Hai nhà leo núi người Mỹ Shane Bauer (trái) và Josh Fattal (phải)
Hai nhà leo núi người Mỹ Shane Bauer (trái) và Josh Fattal (phải)

Iran đã phóng thích hai người Mỹ bị kết tội gián điệp, chấm dứt một vụ đã làm quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran xấu thêm.

Hai công dân Mỹ, Shane Bauer và Josh Fattal, trước tiên được bàn giao cho nhà chức trách Thụy Sĩ vào chiều thứ Tư sau khi đạt một thỏa thuận đóng tiền thế chân nghe nói tổng cộng gần một triệu đôla.

Sau đó, họ rời khỏi nhà giam Evin ở Tehran, có các đặc sứ của Oman đi kèm. Chính phủ Oman đã cung cấp một máy bay để chở hai người Mỹ này ra khỏi Iran và máy bay đã nằm chờ từ cả tuần nay.

Ông Masoud Shafiei, luật sư của hai người Mỹ là người đầu tiên đưa tin hai người Mỹ được tự do:

“Có sự trì hoãn vào phút chót về chuyện tiền thế chân, nhưng cuối cùng các thủ tục pháp lý đã được hoàn tất.”

Vụ trả tự do do này dường như có sự mâu thuẫn giữa tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và cơ quan tư pháp của Iran, khiến người ta cho rằng có sự đấu đá nội bộ Iran, và ảnh hưởng của tổng thống đang giảm sút, vào lúc ông chuẩn bị lên đường đi dự kỳ họp thường niên của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Hai người Mỹ chỉ ra khỏi nhà giam sau khi tổng thống Ahmadinejad đã lên đường đi New York.

Tại London, ông Ali Nourizadeh, chuyên viên nghiên cứu về Iran và các nước A-rập nhận xét:

“Việc chậm trễ trả tự do cho thấy rõ ràng có sự rạn nứt giữa Tổng thống Ahmadinejad và giáo sĩ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Trước khi đến New York, ông Ahmadinejad muốn được công nhận thành tích là nhờ mình mà hai người Mỹ được tự do. Nhưng giáo sĩ Khamenei không muốn ông ấy được thừa nhận công trạng.”

Dù ông Ahmadinejad không được hưởng lợi trực tiếp từ chuyện này, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran cũng bớt được căng thẳng đôi chút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG