Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đồng LHQ


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại sân bay Mehrabad ở Iran, ngày 19/12/2011
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại sân bay Mehrabad ở Iran, ngày 19/12/2011

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ đọc diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay, chỉ một ngày sau khi Iran thả hai nhà leo núi người Mỹ mà họ giam giữ trong hai năm vì bị nghi làm tình báo.

Truyền thông Iran cho hay bài diễn văn của ông Ahamdinejad ngày hôm nay dự kiến sẽ tập trung vào các chủ đề quản trị toàn cầu và vấn đề cải cách cơ bản của Liên Hiệp Quốc.

Trong các bài diễn văn trước tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Ahmadinejad đã gây nhiều tranh cãi. Ông đã bác bỏ vụ tàn sát người Do Thái và tỏ ý nghi ngờ về phiên bản chính thức của các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 – những tuyên bố này đã khiến hàng loạt các nhà ngoại giao bỏ ra ngoài trong khi ông Ahmadinejad đọc diễn văn.

Hôm qua, giới hữu trách Iran đã thả hai nhà leo núi Shane Bauer và Josh Fattal, với tổng cộng số tiền bảo lãnh tại ngoại là 1 triệu đôla, trong một vụ việc mà Tổng thống Ahmadinejad gọi là một “cử chỉ nhân đạo.”

Nhiều phân tích gia cho rằng động thái này có thể nhằm mục đích để cộng đồng quốc tế chấp thuận tổng thống Iran trước khi ông đọc bài diễn văn tại New York.

Bất chấp việc Iran thả các nhà leo núi này, các cuộc biểu tình về chương trình vũ khí hạt nhân mà Iran bị nghi ngờ đang theo đuổi cũng như các vấn đề khác – đang diễn ra ở New York City.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi tăng cường áp lực và cô lập Iran vì chương trình này trong bài diễn văn ông đọc tại Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG