Đường dẫn truy cập

Iran trả tự do cho 2 nhà leo núi người Mỹ


Hai nhà leo núi người Mỹ Shane Bauer (trái) và Josh Fattal (phải)
Hai nhà leo núi người Mỹ Shane Bauer (trái) và Josh Fattal (phải)

Iran đã phóng thích hai nhà leo núi Hoa Kỳ bị câu lưu vì tội do thám hồi năm 2009.

Shane Bauer và Josh Fattal đã ra tù ở Iran ngày hôm nay sau khi một vị thẩm phán chấp thuận một lệnh phóng thích họ.

Một chiếc xe hơi của Đại sứ quán Thụy Sĩ đợi sẵn họ trong khuôn viên của nhà tù. Họ được phóng thích sau khi trả khoản tiền thế chân 1 triệu đôla.

Đài truyền hình Press TV của Iran đã đưa tin về vụ phóng thích này. Kênh truyền hình CNN của Mỹ cho hay một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận họ đã được thả.

Luật sư của hai nhà leo núi, ông Masoud Shafiei, trước đó nói rằng hai người sẽ được giao cho Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, là cơ quan đại diện cho các quyền lợi của Hoa Kỳ ở Iran.

Oman cho hay đã cung cấp một chiếc máy bay đỗ tại phi trường ở Tehran để chờ đưa hai người khỏi Iran.

Động thái mới nhất này diễn ra sau vài ngày trì hoãn vì hai tù nhân vừa kể phải đợi một vị thẩm phán thứ hai trở về sau kỳ nghỉ, và các ký vào giấy tờ.

Hồi tháng 8, tòa án ở Tehran đã kết án ông Bauer và Fattal 8 năm tù giam vì tội do thám, cho rằng hai người này đã băng qua biên giới bất hợp pháp từ Iraq vào Iran.

Các nhà leo núi vừa kể bị bắt năm 2009 cùng với một công dân Mỹ khác là cô Sarah Shourd. Năm ngoái, cô Shourd đã được trả tự do sau khi đóng tiền thế chân 500.000 đô la và đã trở về Hoa Kỳ.

Cả 3 người luôn nhấn mạnh rằng họ vô tội, và (khi bị bắt) họ đang leo núi ở khu vực miền bắc Iraq trong kỳ nghỉ của mình.

Họ nói nếu họ có vượt qua biên giới không có cột mốc vào Iran, thì là do vô tình chứ không phải cố ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG