Đường dẫn truy cập

Ông Ahmadinejad: Chưa quá trễ để Hoa Kỳ cải thiện quan hệ với Iran


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng hiện chưa quá trễ để Hoa Kỳ cải thiện mối bang giao đầy khó khăn với Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AP, nhà lãnh đạo Iran nói Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chưa hề thực hiện cam kết của ông sẽ tìm cách mở lại đối thoại với Iran.

Ông Ahmadinejad nói ông vẫn trông đợi một cuộc họp trực diện giữa đôi bên.

Trong một bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc hôm qua, ông Ahmadinejad đã gay gắt đả kích Hoa Kỳ, Israel và phương Tây, tố cáo các nước này là “gây hấn, cổ vũ những mối bất hòa trên thế giới, và truyền bá chế độ chuyên chế”.

Ông Ahmadinejad còn quy lỗi cho điều mà ông gọi là “các thế lực ngạo mạn” ở phương Tây là đã gây ra cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và những bất bình đẳng xã hội.

Bài diễn văn của ông Ahmadinejad đã khiến các phái đoàn Mỹ, Pháp và hơn một chục quốc gia khác rời bỏ hội trường.

Như đã từng làm trong các bài diễn văn trước đây tại Liên hiệp quốc, ông Ahmadinejad kêu gọi hãy cải cách tổ chức thế giới, và tách Liên hiệp quốc ra khỏi điều mà ông này gọi là trục quyền lực phương Tây.

Ông nói các cường quốc Tây phương đã dùng các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001, như một cái cớ để phát động “các cuộc tấn công” đánh vào Iraq và Afghanistan.

Iran cũng không đồng ý với các chính quyền Châu Âu và với chính phủ Tổng Thống Obama về vai trò gây nhiều tranh cãi của chương trình hạt nhân của nước này.Ông Ahmadinejad nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của nước ông chỉ nhằm vào các mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG