Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo Indonesia không thương xót Bin Laden


Người dân Indonesia theo dõi tin tức về cái chết của Osama bin Laden trên truyền hình ở Jakarta, ngày 2/5/2011
Người dân Indonesia theo dõi tin tức về cái chết của Osama bin Laden trên truyền hình ở Jakarta, ngày 2/5/2011

Tại Indonesia, là nước có người Hồi giáo đông nhất thế giới, nhiều người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc hành quân của Mỹ giết chết Osama bin Laden. Tuy nhiên, như tường thuật do thông tín viên Brian Pad den của đài VOA ở Jakarta, dân chúng ở đây cũng lo ngại là các nhóm cực đoan sẽ tìm cách trả đũa.

Tuy Indonesia là nơi có một số những tổ chức Hồi giáo hiếu chiến từng thực hiện những vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu Tây phương, quốc gia Đông Nam Á này có truyền thống lâu đời về sự đa dạng và chủ trương ôn hòa về tôn giáo.

Vì vậy cho nên không mấy ai cảm thấy ngạc nhiên khi ông Darma Widjaya, một tín đồ Hồi giáo đến cầu nguyện vào buổi trưa tại đền thờ Sunda Kelapa ở Jakarta, đã không hề bày tỏ sự thương xót khi nghe tin về cái chết của Osama bin Laden.

Ông Widjaya nói rằng cái chết của Osama bin Laden là một việc tốt cho cả thế giới vì nhân vật này là một phần tử khủng bố.

Ông Dadang Solihin, một người Hồi giáo khác đến cầu nguyện ở đền Sunda Kelapa, nói rằng ông hy vọng cái chết của thủ phạm vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, gây tử vong cho gần 3.000 người ở Mỹ, sẽ giúp cho thế giới được an toàn hơn.

"Đây là một việc tốt. Tôi nghĩ có lẽ đây là lúc mà tình hình trên thế giới sẽ trở nên lắng dịu."

Bà Ellen Sitorus, một nữ tín đồ Hồi giáo đang ngồi ăn trưa tại một quán nhỏ bên ngoài đền thờ, nói rằng cái chết của Osama bin Laden là tin mừng cho cuộc chiến chống khủng bố ở Indonesia.

Bà Sitorus cho biết khi bà nghe tin Osama bin Laden bị giết bà cảm thấy rất vui mừng vì con số những kẻ khủng bố như những kẻ đang gieo rắc kinh hoàng ở Indonesia đã giảm đi.

Một số nhỏ các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Indonesia hoặc có liên hệ với tổ chức al-Qaida hoặc chịu ảnh hưởng của Osama bin Laden. Những nhóm này tiếp tục cổ xúy và thực hiện những vụ tấn công nhắm vào những người phương Tây và hô hào cho việc ám sát các giới chức chính phủ và những lãnh tụ tôn giáo có chủ trương ôn hòa ở Indonesia.

Nhiều người tin rằng tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah ở Indonesia, một tổ chức muốn thành lập một quốc gia Hồi giáo ở Đông Nam Á, có liên hệ với mạng lưới khủng bố của Osama bin Laden. Nhóm này đã dính líu tới nhiều vụ tấn công khủng bố trong những năm gần đây, kể cả vụ nổ bom trên đảo Bali năm 2002 giết chết hơn 200 người. Năm ngoái, giới hữu trách Indonesia cũng phát giác một nhóm khủng bố mới tự xưng là Nhóm al-Qaida ở Aceh đang điều hành một trại huấn luyện trên đảo Sumatra.

Giáo sư Azyumardi Azra của Đại học Hồi giáo Quốc gia ở Jakarta nói rằng tin về cái chết của Osama bin Laden có thể khiến cho những nhóm hiếu chiến này thực hiện những vụ tấn công để trả đũa.

Ông Azra nói: "Tôi nghĩ rằng cái chết của Osama bin Laden có thể khơi dậy tâm lý bất mãn và căm thù người Mỹ, đặc biệt là với việc chứng tỏ sự vui mừng tại một số thành phố ở các nước Tây phương, nhất là ở Mỹ."

Ông Azra nói thêm rằng mặc dù tinh thần bài Mỹ có phần chắc sẽ gia tăng trong những nhóm người Hồi giáo cực đoan, nhưng hầu hết dân chúng ở Indonesia vẫn ủng hộ cho hành động quân sự của Hoa Kỳ nhằm hạ sát Osama bin Laden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG