Đường dẫn truy cập

Ấn Độ loan báo kế hoạch thành lập cơ quan an toàn hạt nhân mới


Cảnh sát Ấn Ðộ tìm cách dập tắt lửa do những người biểu tình phản đối kế hoạch xây nhà mấy điện hạt nhân ở Jaitapur
Cảnh sát Ấn Ðộ tìm cách dập tắt lửa do những người biểu tình phản đối kế hoạch xây nhà mấy điện hạt nhân ở Jaitapur

Thủ Tướng Ấn Độ tuyên bố không bao lâu nữa ông sẽ nạp một dự luật lên quốc hội nhằm thành lập một tổ chúc mới để giám sát an toàn hạt nhân tại Ấn Độ. Đây là một trong nhiều bước của chính phủ nhằm trấn an công chúng liên quan đến một khu nhà máy hạt nhân dự trù được xây dựng tại vùng bờ biển, gây nên quan ngại sẽ xảy ra một tai họa hạt nhân tương tự như tại Nhật Bản.

Chính phủ Ấn Độ cho biết cơ quan mới được đề xuất để giám sát an toàn hạt nhân sẽ tiếp thu công việc của Ủy Ban Giám Sát Năng Lượng Nguyên Tử hiện thời, ngoại trừ cơ quan mới sẽ tự trị và độc lập.

Ông V. Narayanasamy, Bộ trưởng thuộc văn phòng Thủ Tướng Ấn Độ, đã loan báo quyết định trên hôm thứ Ba:

Ông nói: “Dụng ý của chính phủ là đảm bảo một năng lượng hạt nhân an toàn, an ninh và ít tốn kém. Trong khuôn khổ đó, quyết tâm của Ấn Độ về chương trình năng lượng 3 giai đoạn tại địa phương đã được tái khẳng định.”

Lời loan báo được đưa ra tiếp sau một cuộc họp giữa Thủ Tướng Ấn Manmohan Singh, Bộ trưởng Môi Trường Jairam Ramesh, và Thủ hiến bang Maharashtra của Ấn Độ, ông Prithviraj Chavan.

Một người đã thiệt mạng tại bang Maharashtra tuần qua, khi những vụ phản đối liên quan đến dự án xây khu vực công nghệ hạt nhân vùng duyên hải biến thành bạo động.

Thỏa thuận xây dựng khu vực hạt nhân tại Jaitapur đã được soạn thảo với một công ty Pháp trong chuyến viếng thăm Ấn Độ của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Ấn Độ hồi tháng 12.

Theo thỏa thuận này thì tổng cộng 6 lò phản ứng hạt nhân sẽ được xây dựng. Các giới chức Ấn Độ nói rằng năng lượng hạt nhân là cốt lõi cho tăng trưởng kinh tế và cung ứng các dịch vụ cơ bản cho nhiều triệu công dân.

Tuy nhiên, tai họa mới xảy ra tại Nhật Bản đã dấy lên sự chống đối dự án Jaitapur vì những quan ngại rằng Jaitapur cũng là một khu vực dễ xảy ra động đất và sóng thần, cũng như khu nhà máy hạt nhân Fukushima tại Nhật.

Ông Jairam Ramesh, Bộ trưởng Môi trường Ấn nói rằng chính phủ đang hoạch định cách thiết kế hoàn toàn khác, vô cùng quan yếu cho nhà máy Jaitapur.

Ông nói: “Hôm nay, chính phủ đã có một quyết định rất quan trọng, rằng tại Jaitapur, mỗi lò phản ứng sẽ có một hệ thống an toàn riêng biệt, một hệ thống hoạt động và bảo trì riêng biệt. Đây là một bước tiến rất lớn.”

Tin tức báo chí tại Ấn Độ thuật lại lời của ông Ramesh hôm thứ Bảy, rằng có thể cần phải tạo áp lực để ngưng dự án Jaitapur vì vấn đề an toàn.

Hôm thứ Ba ông đã giảm nhẹ những lời nhận định đó. Ông Chavan, Thủ hiến bang Maharashtra cũng có ý kiến tương tự như vậy, khi ông trấn an mọi người rằng sẽ không xây dựng một cách hấp tấp.

Ông nói: “Hai đơn vị đầu tiên dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2019. Đó là một tiến trình dài. Chúng ta sẽ không vội vã đưa các lò hạt nhân vào hoạt động trong vòng 1 hay 2 năm. Đó là một tiến trình dài với những duyệt xét về vấn đề an toàn."

Khu nhà máy Jaitapur có phần chắc sẽ tiếp tục phải đối mặt với những chống đối không những vì lý do an toàn, mà còn từ các cư dân địa phương cho rằng nhà máy sẽ làm cho họ mất nhà ở cũng như phương tiện mưu sinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG