Đường dẫn truy cập

Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng lo ngại lạm phát


Thủ tướng Singh tuyên bố Ấn Độ sẽ định mục tiêu tăng trưởng ở mức từ 9 đến 9,5% từ năm 2012 đến năm 2017
Thủ tướng Singh tuyên bố Ấn Độ sẽ định mục tiêu tăng trưởng ở mức từ 9 đến 9,5% từ năm 2012 đến năm 2017

Ấn Độ dự tính gia tốc tăng trưởng kinh tế trong những năm sắp tới. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha thì nhiều người lo ngại rằng tình hình giá cả tăng cao có thể gây trở ngại cho các kế hoạch đó.

Tại một cuộc họp hôm nay để vạch ra con đường tương lai của chính sách kinh tế quốc gia, Thủ tướng Manmohan Singh tuyên bố Ấn Độ sẽ ấn định mục tiêu tăng trưởng ở mức từ 9 đến 9,5% từ năm 2012 đến năm 2017.

Sau khi thoát mau ra khỏi một cuộc suy thoái tài chính toàn cầu, nền kinh tế của Ấn Độ đã tăng trưởng ở mức khoảng 8 phần trăm trong 2 năm vừa qua. Các công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận tốt và công ăn việc làm tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ mạnh về mọi thứ từ xe hơi cho đến nhà cửa.

Tuy nhiên, các kinh tế gia đã cảnh báo rằng lạm phát cao có thể kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ, gây khó khăn cho việc đạt mục tiêu to lớn là tỷ lệ tăng trưởng trên 9%.

Các cố vấn chính phủ thú nhận rằng tình trạng giá cả liên tục tăng cao đề ra một thách thức. Bất kể các nỗ lực kéo chậm đà tăng giá, lạm phát vẫn ở mức cao hơn dự báo là 9% trong tháng 3.

Phó Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch, ông Montek Singh Ahluwalia, tuyên bố chính phủ dự định giải quyết tình trạng lạm phát bằng cách cải thiện quân bình ngân sách.

Ông cho biết trong những năm tới đây, Ấn Độ nhắm mục tiêu cắt giảm đáng kể mức thâm hụt ngân sách, hiện đang ở mức khoảng 5/%.

Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng thực hiện việc đó trên giả thuyết là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách trong năm nay ở mức 4,6%. Sau đó sẽ giảm xuống 4,1. Và tiếp theo sẽ xuống mức 3,5 và trong tài khóa 2014-2015 sẽ chỉ còn ở mức 3%.”

Ông Ahluwalia cho hay gia tăng sản lượng nông nghiệp cũng sẽ giảm bớt được áp lực đối với giá cả tăng cao và kiềm chế lạm phát. Giá thực phẩm, tăng ở mức gần 18% trong năm ngoái, đã góp phần nhiều nhất vào tình trạng lạm phát trong năm ngoái.

Các nhà dự báo thời tiết đã nói rằng mưa mùa, là yếu tố cấp thiết cho sản lượng nông nghiệp, sẽ bình thường trong năm nay. Sự kiện này đã nâng cao các hy vọng rằng sản lượng nông nghiệp sẽ đi đúng hướng, và giá thực phẩm sẽ không tăng thêm.

Ấn Độ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng thứ nhì trên thế giới. Một số chuyên gia phân tích từng nói rằng trong những năm tới đây, Ấn Độ có thể qua mặt Trung Quốc, hiện đang là đại cường kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG