Đường dẫn truy cập

IMF: Tình trạng nợ nần ở Châu Âu có thể lan rộng


IMF nói các quốc gia EU phải nỗ lực không ngừng để khống chế các vấn đề tài chính
IMF nói các quốc gia EU phải nỗ lực không ngừng để khống chế các vấn đề tài chính

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cảnh báo tình trạng nợ nần của chính phủ Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha có thể lan sang các nước khác ở Châu Âu có sử dụng đồng Euro cũng như các nền kinh tế đang nổi ở Đông Âu.

Trong phúc trình bán niên về kinh tế Châu Âu, IMF hôm nay cho biết tính tới thời điểm này, giới hữu trách đã khống chế được tình trạng nợ nần của châu lục trong phạm vi 3 nước trong khu vực địa lý của EU như vừa kể.

Nhưng cơ quan tài chính đặt trụ sở ở Washington nhấn mạnh vẫn tồn tại nguy cơ đáng kể của tình trạng lây lan nợ nần.

IMF nói các quốc gia EU phải nỗ lực không ngừng để khống chế các vấn đề tài chính.

Vẫn theo IMF, các hệ thống ngân hàng yếu kém vẫn là một mối đe dọa đối với tình trạng tài chính của 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro.

IMF nói việc cắt giảm số lượng ngân hàng ở Châu Âu tiến triển quá chậm chạp và cần có sự hội nhập tài chính hơn nữa tại châu lục này.

Hy Lạp và Ireland năm ngoái đã miễn cưỡng chấp nhận khoản cứu nguy từ IMF và các nước láng giềng và giờ đây, Bồ Đào Nha sẵn sàng nhận khoản cứu nguy kinh tế trị giá 112 tỷ đô la.

Dù đã nhận khoản cứu nguy năm ngoái, Hy Lạp vẫn đang vật lộn với nền kinh tế co cụm và các khoản thuế giảm sút.

Nước này đang tính tới chuyện cơ cấu khoản cứu nguy 158 tỷ đô la từ năm ngoái và đang tìm cách vay mới thêm 85 tỷ đô la hoặc hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG