Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Nam Sudan bị đình hoãn


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir, trái, và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta trong 1 cuộc hoà đàm ở Juba, Nam Sudan, 26/12/2013
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir, trái, và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta trong 1 cuộc hoà đàm ở Juba, Nam Sudan, 26/12/2013
Cuộc đàm phán trực tiếp giữa các phe tham chiến ở Nam Sudan đã bị đình hoãn giữa lúc có những mối quan tâm là quốc gia trẻ nhất thế giới này sắp sửa rơi vào một cuộc nội chiến.

Các giới chức ở Ethiopia cho biết cuộc hòa đàm mặt-đối-mặt dự trù diễn ra ở Addis Ababa ngày hôm nay đã bị hoãn lại vì chưa có thỏa thuận về nghị trình.

Các phái đoàn đại diện của Tổng thống Salva Kirr và cựu Phó Tổng thống Riek Machar đã có mặt ở thủ đô của Ethiopia từ mấy ngày nay, trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã gây tử vong cho hơn 1.000 người và buộc khoảng 200.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Trong vài ngày qua, đôi bên đã dành hầu hết thời giờ để thực hiện những cuộc thảo luận riêng rẽ với các nhà điều giải của Tổ chức Khu vực Đông Phi IGAD. Các nhà điều giải từng hy vọng cuộc đàm phán trực tiếp sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay, nhưng giờ đây họ nói rằng thời biểu vẫn chưa rõ ràng.

Trong khi đó, giao tranh đang tiếp diễn ở thành phố Bor, thủ phủ của tiểu bang Jonglei đang do phiến quân kiểm soát. Phe chính phủ đang tiến quân về thành phố này để tìm cách chiếm lại.

Trước đó, các lực lượng trung thành với ông Machar nói rằng họ chuẩn bị tiến quân từ thành phố Bor đến thủ đô Juba. Nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm thứ sáu dành cho nhật báo Telegraph, ông Machar nói rằng việc tiến quân tới thủ đô được tạm hoãn để chờ có được điều ông gọi là một giải pháp thông qua thương thuyết.

Vụ rối loạn ở Nam Sudan bắt đầu hồi trung tuần tháng 12, khi các binh sĩ phản loạn tấn công một bộ chỉ huy của quân đội. Tổng thống Kiir tố cáo cựu Phó Tổng thống Machar âm mưu đảo chánh.

Hôm thứ tư vừa qua, ông Machar nói với đài VOA rằng ông Kiir chịu trách nhiệm gây ra vụ rối loạn và không thể có hòa bình dưới sự lãnh đạo của ông Kiir.

Hoa Kỳ hôm thứ sáu đã di tản hàng trăm nhân viên ra khỏi thủ đô Juba của Nam Sudan và chỉ để lại một số nhân viên tối thiểu ở sứ quán Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG