Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nam Sudan, phiến quân đàm phán để chấm dứt bạo động


Binh sĩ Quân đội Giải phóng nhân dân Sudan đứng trong một chiếc xe ở Juba, 20/12/2013
Binh sĩ Quân đội Giải phóng nhân dân Sudan đứng trong một chiếc xe ở Juba, 20/12/2013
Các phái đoàn đại diện của hai phe lâm chiến đang tề tựu ở Ethiopia để dự các cuộc hoà đàm, trong cố gắng chấm dứt vụ bạo động đã gây tử vong cho hơn 1.000 người.

Nhà báo Marthe van der Wolf, hiện đang có mặt tại Addis Ababa để tường thuật các cuộc hòa đàm, nói với đài VOA rằng sớm nhất là ngày mai các cuộc đàm phán mới bắt đầu.

Giao tranh tiếp diễn ở Nam Sudan trong lúc các đại diện của Tổng thống Salva Kiir và lãnh tụ quân nổi loạn Riek Machar chuẩn bị gặp mặt. Các giới chức hôm nay cho biết những vụ đụng độ tái diễn giữa binh sĩ chính phủ với các lực lượng trung thành với ông Machar tại thành phố Bor, cách thủ đô Juba khoảng 120 kilomét.

Hôm qua, phiến quân đã chiếm lại thành phố Bor, một thành phố then chốt mà họ từng kiểm soát trong một thời gian ngắn trước khi bị các lực lượng chính phủ đẩy lui hồi tuần trước.

Vụ đổ máu tại quốc gia trẻ nhất thế giới này đã bắt đầu hồi trung tuần tháng 12 khi ông Kiir tố cáo cựu Phó Tổng thống Machar âm mưu đảo chánh.

Cả ông Kiir lẫn ông Machar đều có cam kết đối với cuộc hòa đàm ở Addis Ababa với sự điều giải của một tổ chức khu vực Đông Phi có tên Cơ quan Liên chính phủ về Phát triển.

Hoa Kỳ đã hoan nghênh cuộc đàm phán và lập lại lời kêu gọi chấm dứt giao tranh. Nữ phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Caitlin Hayden nói rằng Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ người nào tìm cách chiếm quyền và sẽ “buộc các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm đối với những hành vi của các lực lượng của họ.”

Liên Hiệp Quốc cho biết bạo động ở Nam Sudan đã khiến hàng vạn thường dân phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Những người chứng kiến nói một số vụ bạo động là do động cơ sắc tộc, với những người ủng hộ ông Kiir, một thành viên của bộ tộc Dinka, và những người ủng hộ ông Machar thuộc bộ tộc Nuer, nhắm mục tiêu vào gốc gác của nhau.

Chính phủ đã bắt giữ nhiều kẻ chủ mưu đảo chính ít lâu sau khi bạo động bắt đầu. Ông Hussein Mar Nyuot, một thành viên của phái đoàn quân nổi loạn đến dự hòa đàm, kêu gọi chính phủ trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Ông nói: “Nếu quý vị giam giữ họ và nói là theo đuổi hòa bình, thì đó không phải là một cử chỉ tốt. Vì thế, tôi kêu gọi Tổng thống Kiir và chúng tôi cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế và các thành viên của IGAD hãy làm áp lực đòi phóng thích các tù nhân này để họ có thể thực sự tham dự các cuộc họp hòa giải này ở Addis Ababa hay Nairobi.

Chúng ta không muốn đất nước tiến vào mộc cuộc giao tranh sắc tộc. Chúng ta muốn nó được xử lý như một vấn đề chính trị giữa chính phủ và phe đối lập đang giao tranh với nhau. Chúng ta ngồi lại.”

Liên hiệp Phi châu cũng kêu gọi Tổng thống Kiir phóng thích tù nhân và đang dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt những kẻ xúi giục bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG