Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nam Sudan, phe nổi dậy đàm phán để chấm dứt bạo lực


Các đại diện của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh tụ phe nổi loạn Riek Machar đã đến Ethiopia để dự các cuộc đàm phán.
Các đại diện của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh tụ phe nổi loạn Riek Machar đã đến Ethiopia để dự các cuộc đàm phán.
Các đại diện của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh tụ phe nổi loạn Riek Machar đã đến Ethiopia để dự các cuộc đàm phán về việc chấm dứt các cuộc bạo động chết người ở Nam Sudan, nhưng bạo lực vẫn tiếp tục tại một thành phố chính.

Ông Kiir và cựu phó tổng thống Machar đã gửi các đại biểu đến Addis Ababa hôm qua để bắt đầu các cuộc thương nghị về việc chấm dứt bạo động đã bắt đầu trước đây trong tháng này.

Ngoại trưởng Nam Sudan Barnaba Marial Benjamin đổ lỗi cho phe đối lập đã gây ra cuộc đổ máu liên tục.

Ông Benjamin nói chính phủ muốn đối thoại, đối thoại không có điều kiện nào hết. Chính phe đối lập đã đề ra điều kiện và từ chối không chịu gửi một phái đoàn riêng, họ cũng không chịu chấm dứt các hành động thù nghịch.

Nhưng đặc sứ Hoa Kỳ ở Sudan, ông Donald Booth tỏ ra lạc quan trước các cuộc đàm phán.

Nhà ngoại giao Mỹ nói ông nhìn thấy có sự cam kết gửi một nhà thương thuyết đến Addis Ababa như một bước đầu và cũng là một bước rất quan trọng nhằm đạt được việc chấm dứt xung đột và mở đầu cho các cuộc thương nghị, để giải quyết các vấn đề chính trị cơ bản dẫn đến bạo lực đã xảy ra tại Nam Sudan trong 2 tuần lễ vừa qua.

Vụ đổ máu giữa các bộ tộc đã bùng ra khi Tổng thống Kir, một người sắc tộc Dinka, cáo buộc ông Machar, một người sắc tộc Nuer, là âm mưu đảo chính.

Liên Hiệp Quốc nói vụ giao tranh đã khiến hơn 1.000 người chết và gây cảnh thất tán cho hàng chục ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG