Đường dẫn truy cập

Ethiopia: Chính phủ Nam Sudan, phiến quân sẽ thương thuyết


Binh sĩ quân đội Nam Sudan bảo vệ thị trấn Malakal, 497km (308 dặm) về phía đông bắc thủ đô Juba, ngày 30/12/2013.
Binh sĩ quân đội Nam Sudan bảo vệ thị trấn Malakal, 497km (308 dặm) về phía đông bắc thủ đô Juba, ngày 30/12/2013.
Ethiopia cho biết chính phủ Nam Sudan và lãnh tụ phiến quân Riek Machar đang gởi các phái đoàn đến Addis Ababa để hòa đàm.

Chính phủ Ethiopia loan báo những cuộc thương thuyết vào ngày hôm nay, ngày khối Đông Phi IGAD đặt hạn chót để hai bên tại Nam Sudan tổ chức những cuộc thương thuyết mặt đối mặt.

Hơn hai tuần lễ bạo động tại Nam Sudan tiếp tục ngày hôm nay với những cuộc giao tranh mới tại thành phố quan trọng Bor, nơi lực lượng chính phủ chiếm lại được trong tay phiến quân trong tuần qua. Thông tấn xã Pháp trích lời của một phát ngôn viên phiến quân nói những chiến binh ủng hộ ông Machar đã kiểm soát được Bor.

Những cuộc giao tranh ngày hôm nay tiếp sau những lời kêu gọi mới của Liên hiệp quốc và Liên Hiệp Châu Phi chấm dứt ngay những cuộc giao tranh.

Các tuyên bố của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Hội đồng An ninh và Hòa bình của Liên hiệp châu Âu cuối ngày hôm qua nói đối thoại nên bắt đầu ngay giữa Tổng thống Salva Kiir và ông Machar, cựu Tổng thống của ông.

Liên Hiệp Châu Phi cũng thúc đẩy chính phủ ông Kiir trả tự do cho các lãnh tụ chính trị bị giam, và đe dọa áp đặt chế tài đối với những người tiếp tục xúi giục bạo động.

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đến thăm ông Kiir ngày hôm qua và cảnh báo ông Machar phải ký một thỏa thuận ngưng chiến nếu không sẽ bị các nước láng giềng trừng phạt.

Tuyên bố của IGAD tuần qua không bao gồm đe doạ dùng vũ lực nhưng cho biết khối này sẽ “xem xét áp dụng thêm những biện pháp”nếu giao tranh tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG