Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel: Có thêm 1.000 lính Mỹ ở lại Afghanistan trong năm 2015


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, trái, và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong 1 cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 6/12/2014.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, trái, và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong 1 cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 6/12/2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết có thêm 1.000 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Afghanistan trong những tháng đầu của năm 2015.

Tại cuộc họp báo ở Kabul hôm nay, ông Hagel nói rằng việc này làm thay đổi kế hoạch trước đó là giảm số lính Mỹ ở Afghanistan xuống còn 9.800 vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, 10.800 binh sĩ giờ đây được dự trù ở lại Afghanistan sẽ giảm xuống còn 5.500 trong năm 2016.

Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh thời biểu triệt thoái vì có sự trễ nãi của các nước Tây phương trong việc đóng góp binh lính cho một sứ mạng hỗ trợ của NATO bắt đầu từ tháng Giêng.

Ông Hagel tới Afghanistan hôm nay trong một chuyến viếng thăm không loan báo trước.

Ông xuất hiện tại cuộc họp báo hôm nay bên cạnh Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Theo dự liệu, ông Hagel, người sắp rời khỏi chức vụ, sẽ gặp gỡ các giới chức cấp cao của Afghanistan và nói chuyện với những binh sĩ Hoa Kỳ còn trú đóng ở Afghanistan sau cuộc chiến 13 năm do NATO lãnh đạo.

Trước khi máy bay của ông đáp xuống Kabul ngày hôm nay, ông Hagel cho báo chí biết rằng ông tin các lực lượng an ninh Afghanistan có khả năng bảo vệ thủ đô trước những vụ tấn công của phe Taliban.

Sứ mạng tác chiến của NATO sẽ chấm dứt vào ngày 31 tháng 12 và sẽ được thay thế bằng một sứ mạng hỗ trợ của khoảng 12.500 binh sĩ. Những người này sẽ huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đề cử ông Ashton Carter, đương kim thứ trưởng quốc phòng, lên thay cho ông Hagel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG