Đường dẫn truy cập

Trump được ủng hộ về vấn đề Bắc Triều Tiên


Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại bộ Nội vụ ở Washington,ngày 26/4/2017.
Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại bộ Nội vụ ở Washington,ngày 26/4/2017.

Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson, và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đều công du châu Á trong 100 ngày đầu làm Tổng thống của ông Donald Trump, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng Hoa Kỳ còn thiếu chiến lược rõ ràng và nhất quán về châu Á.

Tất cả 100 Thượng nghị sĩ được mời tham dự một buổi thuyết trình về Bắc Triều Tiên tại Tòa Bạch Ốc ngày 25 tháng 4. Một buổi thuyết trình tương tự cho 453 dân biểu Hạ viện cũng được dự kiến.

Vấn đề Bắc Triều Tiên bao trùm cuộc thảo luận giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Trump trước đây trong tháng.

Tuy nhiên, dù nhiều lần đe dọa dùng vũ lực và nỗ lực buộc Trung Quốc có những hành động chống Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ chưa xác định được một chiến lược rõ ràng về Bắc Triều Tiên và về các nước khác tại châu Á.

Một bài báo mới đây trên tờ Washington Post trích lời các giới chức cao cấp Nhật Bản thúc đẩy Tòa Bạch Ốc không những chỉ có một chính sách rõ ràng và ngắn hạn đối với Bắc Triều Tiên, mà còn phải có một chính sách dài hạn đối với Trung Quốc. Hành động của Bắc Kinh lấn chiếm Biển Đông bị ông Trump chỉ trích và gây căng thẳng với các nước láng giềng trong vùng.

Tuy nhiên, trong khi chính quyền ông Trump có thể thắng trong cuộc chiến buộc Trung Quốc hành động chống Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ có thể thua trong cuộc chiến rộng lớn về ảnh hưởng trong vùng Thái Bình Dương.

Dù ông Trump có tham vọng lớn muốn điều chỉnh mối quan hệ Mỹ-Á, nhưng theo bà Bonnie Glaser, Giám đốc Dự án Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, chưa nghe đến bất cứ sự duyệt xét về chính sách nào từ chính quyền Trump.

(Nguồn: Business Insider)

VOA Express

XS
SM
MD
LG