Đường dẫn truy cập

Các thượng nghị sĩ sẽ nghe Tòa Bạch Ốc báo cáo về Bắc Hàn


Tên lửa của tàu ngầm được phô diễn trong cuộc duyệt binh của Bắc Triều Tiên, ảnh được công bố ngày 15/4/2017
Tên lửa của tàu ngầm được phô diễn trong cuộc duyệt binh của Bắc Triều Tiên, ảnh được công bố ngày 15/4/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời toàn thể 100 thượng nghị sĩ Mỹ tới Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư để nghe báo cáo mật chủ yếu liên quan đến Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joseph Dunford, sẽ thực hiện buổi báo cáo.

Tuy các nhà lập pháp thường được nghe báo cáo mật tại Điện Capitol, song rất hiếm khi có cuộc báo cáo mật tại Tòa Bạch Ốc và toàn thể Thượng viện tham gia cùng một buổi báo cáo.

Ông Trump hồi đầu tuần này nói rằng "hiện trạng ở Bắc Triều Tiên" là không thể chấp nhận và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung và mạnh mẽ hơn đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông nói thêm: "Bắc Triều Tiên là một vấn đề lớn của thế giới, và đó là một vấn đề mà chúng ta rốt cuộc cũng phải giải quyết. Mọi người đã bịt mắt hàng thập kỷ, và bây giờ là lúc giải quyết vấn đề".

Lãnh tụ phe đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell nói với VOA sự bất khả đoán của Bắc Triều Tiên đã khiến ông đề nghị tổng thống báo cáo với toàn thể Thượng viện về Bắc Triều Tiên.

Ông McConnell nói: "Tổng thống đã nói rõ rằng một Bắc Triều Tiên được trang bị tên lửa hạt nhân, một năng lực mà họ chưa thử, là điều không thể chấp nhận đối với chúng ta và đe doạ đến các lợi ích an ninh quốc gia sống còn của chúng ta”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG