Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp xin Quốc hội ủng hộ các biện pháp khắc khổ


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã kêu gọi quốc hội ủng hộ các biện pháp khắc khổ mất lòng dân do các định chế tài chính quốc tế cho Hy Lạp vay tiền cứu nguy kinh tế đòi hỏi, trong lúc Hy Lạp vận động để được vay khẩn cấp hầu tránh khỏi lỡ hẹn trả nợ.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Papandreou nói với các nhà lập pháp rằng Hy Lạp đang đứng trước một giao lộ "sinh tử" sẽ bị vỡ nợ tháng tới trừ phi thủ đắc được khoản tiền giải ngân kế tiếp để cứu nguy, được Liên Hiệp châu Âu và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế đồng ý năm ngoái.

Cả hai tổ chức này đã đặt điều kiện khi trợ giúp tài chính cho chính phủ Xã Hội của Hy Lạp là nước này phải chấp thuận cắt giảm các khoản chi tiêu mới, tăng thuế và bán các tài sản quốc gia. Những biện pháp này khiến nhiều người Hy Lạp phẫn nộ và gây ra nhiều tuần lễ biểu tình phản đối.

Ông Papandreou lên tiếng vào lúc bắt đầu một cuộc tranh luận tại quốc hội về tín nhiệm của nội các ông, đã được ông thay đổi hôm thứ Sáu để đáp ứng trước những chỉ trích trong nội bộ đảng về cách ông xử lý cuộc khủng hoảng. Các nhà làm luật theo dự kiến sẽ biểu quyết về biện pháp bỏ phiếu tín nhiệm vào thứ Ba. Đảng Xã Hội giữ một đa số mong manh trên 5 ghế tại quốc hội gồm 300 ghế.

Nếu chính phủ tồn tại sau vụ bỏ phiếu, theo dự kiến, ông Papandreou sẽ vận động quốc hội chấp thuận các biện pháp khắc khổ vào cuối tháng này. Trong bài diễn văn hôm Chủ nhật, ông cũng đề nghị mở cuộc trưng cầu dân ý về cải tổ hiến pháp để có một chính phủ hữu hiệu hơn và có khả năng vận hành độc lập hơn, bớt phải lệ thuộc vào ngoại viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG