Đường dẫn truy cập

Hy Lạp chuẩn bị trưng cầu dân ý để thay đổi hệ thống chính trị


Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou
Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou

Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou kêu gọi mở một cuộc trưng cầu dân ý để sửa đổi hệ thống chính trị bị quy lỗi đã đưa chính phủ vào tình trạng nợ nần chồng chất, khiến nước này đang phải chật vật xoay sở để tránh bị vỡ nợ.

Lên tiếng tại Quốc Hội hôm nay, ông Papandreou nói rằng Hy Lạp đang đứng trước một bước ngoặt quyết định, giữa lúc nước này đang yêu cầu các bên cho vay quốc tế cho mượn những ngân khoản khẩn cấp để tránh tình trạng không thanh toán được nợ, đưa quốc gia đến chỗ vỡ nợ.

Thủ Tướng Papandreou, có khuynh hướng Xã Hội, đề nghị một cuộc trưng cầu dân ý về những cải tổ hiến pháp nhằm tăng tính hiệu quả của chính quyền, và tăng khả năng hoạt động độc lập, mà không phải lệ thuộc vào viện trợ nước ngoài.

Ông Papandreou lên tiếng vào lúc khởi đầu một cuộc tranh luận ở quốc hội, về việc liệu nội các của ông có được tín nhiệm hay không.

Ông Papandreou đã cải tổ thành phần nội các của ông hôm thứ Sáu, để đáp ứng những chỉ trích trong nội bộ đảng của ông, về cách đối phó với cuộc khủng hoảng.

Dự kiến các nhà lập pháp sẽ biểu quyết xem liệu có tín nhiệm tân nội các hay không vào ngày thứ Ba.

Đảng Xã Hội chỉ hơn phe đối lập có 5 ghế, trong quốc hội gồm tất cả 300 thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG