Đường dẫn truy cập

Hy Lạp được chấp thuận ngân khoản ứng cứu


Thủ tướng Papandreou cho biết khoản ứng cứu được chia nhỏ, phụ thuộc vào việc Athens thông qua các biện pháp cải cách kinh tế.
Thủ tướng Papandreou cho biết khoản ứng cứu được chia nhỏ, phụ thuộc vào việc Athens thông qua các biện pháp cải cách kinh tế.

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã đạt được thỏa thuận với các nhà lãnh đạo châu Âu và IMF về một gói ứng cứu tài chính thứ hai, nhưng cần phải thuyết phục các nhà lập pháp đồng ý thông qua các biện pháp 'thắt lưng buộc bụng' để giành được các khoản cứu trợ này.

Ông Papandreou nói rằng khoản ứng cứu mới tương tự về mức độ như khoản ứng cứu đầu tiên trị giá 160 tỷ đôla, và đã được chia nhỏ, phụ thuộc vào việc Athens thông qua các biện pháp cải cách kinh tế.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu hôm nay cho biết đã đạt được một thỏa thuận với Hy Lạp về các biện pháp cải cách kinh tế và tài chính nhằm giúp đất nước đang gặp khó khăn này tránh vỡ nợ.

Ủy hội châu Âu đã ra thông cáo sớm ngày hôm nay, cho biết ủy hội, cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu, và giới hữu trách Hy Lạp đã đạt một thỏa thuận thích đáng về một loạt các biện pháp để giảm bớt thâm hụt ngân sách cho giai đoạn 2011-2014.

Các nhà lãnh đạo EU và các chủ nợ người Hy Lạp nói rằng thỏa thuận đó cần phải được biến thành các dự luật cụ thể vào cuối tháng Sáu trước khi họ trả đợt nợ tới trị giá 17 tỷ đôla từ khoản ứng cứu cam kết hồi năm ngoái trị giá 160 tỷ đôla.

Chủ tịch Ủy Hội châu Âu Jose Manuel Barroso nói rằng quá trình tư hữu hóa và biện pháp cải cách tài chính là điều hết sức cần thiết đối với Hy Lạp. Ông cũng kêu gọi các biện pháp nhằm khuyến khích công ăn việc làm và tăng trưởng tại nước này.

Tân bộ trưởng tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos hôm qua đã gặp các nhà thanh sát viên của Ủy hội, Ngân hàng Trung ương châu Âu, và IMF để bàn về dự luật kiệm ước, cần phải được quốc hội thông qua vào tuần tới nếu nước này muốn nhận được các ngân khoản ứng cứu cấp thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG