Đường dẫn truy cập

Giới chức FED không đồng thuận về biện pháp khích lệ nền kinh tế Mỹ


Trụ sở FED trong thủ đô Washington
Trụ sở FED trong thủ đô Washington
Các giới chức hàng đầu của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là FED, dường như đang chia rẽ về liệu có nên chấm dứt một chương trình mua trái phiếu nhằm kích thích nền kinh tế quốc gia hay không.

Biên bản ghi chép chi tiết một cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang công bố hôm qua cho thấy là một số giới chức muốn tiếp tục chương trình mua trái phiếu trong suốt năm 2013, trong khi một số giới chức khác muốn chấm dứt chương trình này trước cuối năm.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ khởi sự mua trái phiếu khi chính sách của cơ quan này, cắt lãi xuất ngắn hạn xuống gần 0% không khích lệ tăng trưởng kinh tế đủ để có thể giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ mua trái phiếu từ các ngân hàng, bơm thêm tiền cho giới tiêu thụ và doanh nghiệp muốn vay mượn. Nhưng một số nhà kinh tế nói rằng bơm thêm tiền vào nền kinh tế sẽ dẫn tới lạm phát.

Sớm hôm qua, Bộ Lao Động Hoa Kỳ nói con số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng 10.000, nâng tổng số trên cả nước lên 372.000 người.

Các kinh tế gia theo dõi đơn xin thất nghiệp như một cách để theo dõi các vụ sa thải hàng tuần, vốn tăng lên đôi chút trong tháng 12.

Chính phủ Mỹ sẽ công bố con số thất nghiệp trong ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG